Thứ năm, 28/2/2019, 16:23 (GMT+7)

Trung Quốc mong Mỹ và Triều Tiên tiếp tục đối thoại

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhận định cả Triều Tiên và Mỹ đều thể hiện thiện chí trong hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: PressTV.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: PressTV.

"Chúng tôi mong các bên sẽ tiếp tục đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và giúp duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc sẽ nỗ lực trợ giúp tiến trình xây dựng này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 28/2 phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, TASS đưa tin.

Phát ngôn viên Lục Khảng nhận định cả Mỹ và Triều Tiên đều thể hiện thiện chí dù chưa thể đi tới thỏa thuận hay tuyên bố chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội vào 27-28/2.

Trong cuộc họp báo sau ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi Trung Quốc vì hỗ trợ thúc đẩy các cuộc thảo luận. "Trung Quốc đã hỗ trợ rất nhiều, nhiều hơn những gì người ta biết", Tổng thống Trump nói và nhận định Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một lãnh đạo tuyệt vời.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc sớm hơn dự kiến, hai bên không đạt được thỏa thuận do bất đồng về lệnh trừng phạt. Tổng thống Trump cho biết Chủ tịch Kim Jong-un muốn các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên được dỡ bỏ nhưng Mỹ chưa sẵn sàng làm điều này.

Dù cuộc hội đàm kết thúc sớm, với buổi ăn trưa và lễ ký kết dự kiến bị hủy, Tổng thống Trump khẳng định các cuộc thảo luận với Chủ tịch Kim Jong-un diễn ra trong không khí thân thiện và không ai ra về trong giận dữ. "Chúng tôi vẫn quý nhau, chúng tôi vẫn có một mối quan hệ tốt", ông nói.

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên có thể gặp nhau trong vài tuần tới, theo Ngoại trưởng Mike Pompeo. "Các cuộc đàm phán sẽ mất nhiều thời gian nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đạt được những tiến bộ đi đến mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên mà cả thế giới mong đợi", Ngoại trưởng Pompeo cho biết.

Nguyễn Tiến

 

Chia sẻ bài viết qua email