Thứ bảy, 16/2/2019, 11:26 (GMT+7)

Đoàn tiền trạm Mỹ, Triều Tiên đến Hà Nội

Các quan chức Triều Tiên và Mỹ dự kiến thảo luận ở Hà Nội về công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim.

Máy bay của hãng China Southern Airlines chở đoàn tiền trạm Triều Tiên đáp xuống Nội Bài lúc 10h38 sáng nay. Ảnh: Bá Đô.

Máy bay chở đoàn tiền trạm Triều Tiên đáp xuống Nội Bài lúc 10h38 sáng nay. Ảnh: Bá Đô.

Phái đoàn quan chức Triều Tiên sáng nay đến sân bay Nội Bài trên chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc. Nguồn tin của VnExpress cho hay đoàn tiền trạm của Triều Tiên sẽ "thực hiện các công việc chuẩn bị cho các hoạt động sắp diễn ra tại Hà Nội".

Nhóm tiền trạm Triều Tiên này đến Bắc Kinh, Trung Quốc tối qua, trong đó có ông Kim Chang-son, người có vai trò như Chánh văn phòng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Một nguồn tin cho biết các quan chức trong đoàn tiền trạm của Mỹ cũng đã đến Hà Nội rải rác từ mấy hôm nay và nhóm cuối cùng tới sân bay Nội Bài tối qua.

Các hoạt động này diễn ra trước khi Triều Tiên và Mỹ tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến vào ngày 27-28/2. Quan chức tiền trạm Triều Tiên sẽ thảo luận với các đối tác Mỹ về công tác tổ chức hậu cần cho sự kiện quan trọng này, theo Yonhap.

Đài truyền hình MBC của Hàn Quốc đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến thăm Việt Nam hai ngày trước hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Trump tại Hà Nội. Ông Kim Jong-un cũng có thể đi thăm một số doanh nghiệp ở miền bắc Việt Nam.

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức Triều Tiên từ 12/2 đến 14/2, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Triều Tiên kinh nghiệm xây dựng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trên cơ sở các đề nghị của Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho nhất trí trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ song phương phù hợp với tình hình mới, cảm ơn lập trường và những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy tiến trình đối thoại vì hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển trên bán đảo Triều Tiên.

Khánh Lynh - Bá Đô

 

Chia sẻ bài viết qua email