VNExpress

HÔ HẤP VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Ăn uống gì mau khỏi bệnh?

Tỏi, gừng, mật ong có tác dụng kháng khuẩn; súp gà, nước hầm xương cung cấp năng lượng, chất điện giải, hỗ trợ cơ thể nhanh phục hồi khi ốm.

Súp gà chứa nhiều vitamin, khoáng chất, calo và protein, là những chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để hồi phục sau khi ốm. Món ăn này còn cung cấp chất lỏng, chất điện giải, có lợi cho người mất nước do tiêu chảy, nôn mửa, đổ mồ hôi hoặc sốt.

Nước hầm xương cũng giống như súp gà cung cấp chất lỏng và chất điện giải cho người ốm. Món ăn này dùng lúc nóng có thể giảm tắc nghẽn xoang, dễ tiêu hóa. Nên nêm ít muối hoặc chọn nước dùng có hàm lượng natri thấp nếu mua sẵn.

Trà nóng giúp thông mũi, giảm nghẹt mũi nhưng không nên dùng ở nhiệt độ quá cao vì có thể khiến cổ họng bị kích ứng thêm. Trà cũng chứa polyphenol đem đến nhiều lợi ích sức khỏe như chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư.

Gừng có thể giảm cơn buồn nôn, nôn mửa. Người bệnh sử dụng gừng tươi trong nấu ăn, pha trà gừng để nhận được những lợi ích từ loại gia vị này.

Tỏi có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, hỗ trợ tăng cường chức năng miễn dịch và giảm triệu chứng cảm lạnh, cúm hay ốm vặt. Thêm tỏi vào món ăn khi mắc bệnh vừa tăng thêm hương vị vừa giúp phục hồi nhanh hơn.

Nước dừa là thức uống bổ dưỡng để dùng khi bị ốm. Thức uống này giàu chất điện giải, tốt cho người có triệu chứng nôn mửa, đổ mồ hôi, tiêu chảy hoặc sốt. Nước dừa cũng chứa chứa một lượng nhỏ đường tự nhiên cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó cũng tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giảm táo bón, đầy hơi nhờ tác dụng nhuận tràng. Mật ong có thể giảm ho cho trẻ em nhưng không nên dùng cho trẻ dưới một tuổi.

Bảo Bảo (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn