VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Ăn gì khi trào ngược dạ dày?

Quả bơ, mật ong, rau xanh, thịt gia cầm ít axit, giàu chất béo lành mạnh và chất xơ, hạn chế ảnh hưởng đến lượng axit trong dạ dày.

Thực phẩm có thể ảnh hưởng đến lượng axit mà dạ dày tạo ra, đồng thời tác động đến cơ vòng thực quản. Người thường xuyên bị trào ngược dạ dày thực quản có thể ưu tiên các món ăn dưới đây.

Gạo lứt có lượng chất xơ dồi dào, hỗ trợ kiểm soát triệu chứng ợ nóng do trào ngược. Loại ngũ cốc nguyên hạt này là dạng carbohydrate phức tạp, cần nhiều thời gian để tiêu hóa, có lợi cho người trào ngược.

Táo có tính kiềm, giúp trung hòa axit, giảm triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Loại quả này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C, B6, B12, magie, canxi, tăng cường lợi khuẩn đường ruột, góp phần thúc đẩy tiêu hóa. Nên ăn táo ngọt, tươi, hạn chế táo xanh vì vị chua dễ tăng lượng axit dạ dày.

Thịt gà giàu protein, dễ tiêu hóa, hỗ trợ giảm nồng độ axit trong dạ dày. Nên luộc hoặc hấp gà, hạn chế chiên và rán vì nhiều dầu mỡ, dễ kích ứng triệu chứng trào ngược; chọn gà nạc, bỏ da để tốt cho sức khỏe.

Quả bơ nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, ít tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa, góp phần giảm ợ nóng. Loại quả này mềm, dễ tiêu hóa và hấp thu, ít kích ứng niêm mạc dạ dày đang tổn thương.

Rau xanh có thể giảm triệu chứng trào ngược vì giàu chất xơ, ít chất béo. Đa phần các loại rau đều có tính kiềm, ít axit. Người bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể thử các loại rau xanh như bông cải xanh, cải xoăn...

Mật ong có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Vitamin và khoáng chất như kali, canxi, chất chống oxy hóa trong mật ong kích thích tái tạo tế bào, giúp vết thương ở niêm mạc dạ dày mau lành.

Mật ong có kết cấu đặc, dính, hỗ trợ bao bọc niêm mạc dạ dày và thực quản. Mọi người có thể kết hợp mật ong với trà, nước ấm, nước cam. Lưu ý không cho trẻ dưới một tuổi sử dụng mật ong vì dễ gây ngộ độc.

Anh Chi (Theo Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn