VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Ăn gì giảm buồn nôn?

Ăn trái cây giàu chất xơ, kali như táo, chuối hoặc bổ sung protein từ hạt giúp giảm triệu chứng buồn nôn.

Có nhiều nguyên nhân gây buồn nôn và nôn như mắc bệnh tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, nhiễm virus, say tàu xe, mang thai, dùng thuốc điều trị bệnh. Nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn một số loại thực phẩm dưới đây có thể giảm triệu chứng buồn nôn.

Táo chứa chất xơ được tiêu hóa chậm, làm chậm quá trình vận chuyển của đường ruột nên giảm buồn nôn. Chất xơ hỗ trợ loại bỏ các chất gây buồn nôn khỏi cơ thể. Dùng nước sốt táo hoặc nước ép táo nếu khó tiêu hóa thức ăn đặc.

Chuối giàu kali, giúp phục hồi lượng kali đã mất do tiêu chảy và nôn mửa. Chuối cũng chứa nhiều tinh bột và có tác dụng liên kết, làm giảm tiêu chảy. Khi có cảm giác buồn nôn, bạn nên ăn đồ mềm như chuối trước khi chuyển sang thức ăn rắn trở lại.

Hạt điều, hạnh nhân, hạt dẻ nhiều protein, bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể. Protein và chất béo có thể làm giảm cảm giác buồn nôn do đói quá mức, đường huyết thấp hoặc mang thai. Tuy nhiên, bạn nên ăn ít protein và chất béo, thực phẩm chứa tinh bột để cải thiện tình trạng này.

Gừng có tác dụng giảm buồn nôn, nhất là trong thời kỳ mang thai. Nhâm nhi một tách trà gừng, ăn vài viên kẹo gừng hoặc uống nước ấm có vài lát gừng tươi giúp dịu cảm giác khó chịu.

Bạc hà có hương thơm tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu. Nhai vài lá bạc hà tươi hoặc uống một tách trà bạc hà là phương pháp chữa buồn nôn. Hít hơi nước bạc hà nóng cũng có tác dụng làm dịu cổ họng, giảm nôn.

Bánh quy giòn giàu tinh bột dễ hấp thụ axit dạ dày và làm dịu cơn buồn nôn. Nên ăn chậm khi buồn nôn, vì nếu ăn nhanh làm nôn nặng hơn. Đặt một ít bánh quy giòn ở đầu giường khi thường buồn nôn vào buổi sáng.

Canh gà ấm giúp cơ thể dễ chịu hơn khi cảm lạnh, buồn nôn. Dùng nước luộc gà ít chất béo, thêm chút muối để thúc đẩy quá trình hydrat hóa, ngăn cơ thể mất nước do nôn mửa.

Uống nhiều nước để giữ đủ nước cho cơ thể, tránh đau đầu thường đi kèm với buồn nôn do mất nước. Uống nước đều đặn trong ngày thúc đẩy quá trình hydrat hóa, không làm tăng cảm giác buồn nôn. Tránh uống nhiều nước cùng một lúc vì có thể khiến tình trạng này trầm trọng hơn.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn