VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Ăn gì giảm khó chịu dạ dày?

Gừng, nghệ, bạc hà có tác dụng chống viêm, chống oxy, góp phần làm dịu dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa.

Hầu hết mọi người đều bị đau bụng, khó chịu dạ dày vài lần trong đời. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân như thực phẩm, nhiễm trùng, trào ngược hoặc kích ứng dạ dày. Một số thực phẩm dưới đây góp phần giảm khó tiêu, làm dịu dạ dày.

Nghệ được sử dụng để điều trị các vấn đề về dạ dày từ lâu. Củ nghệ có các hợp chất chống viêm, chống oxy hóa giúp tiêu hóa thuận lợi. Pha nghệ với một ít mật ong để uống hoặc cho nghệ vào các món xào, kho để nhận được lợi ích này.

Bạc hà giúp thư giãn cơ trơn trong đường tiêu hóa, kiểm soát cơn đau co rút ở dạ dày, bụng. Uống trà bạc hà sau bữa ăn có thể làm dịu cơn đau dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa nhờ vào thành phần hoạt chất chính của loại cây này.

Gừng là phương pháp chữa đau bụng tự nhiên. Gừng làm dịu hệ thần kinh và cơ dạ dày, giảm buồn nôn, thúc đẩy tiết nước bọt có chứa các enzym giúp tiêu hóa. Ngậm kẹo gừng hoặc cho vài lát gừng tươi vào trà ấm để uống có lợi cho tiêu hóa.

Nước lọc góp phần kiểm soát chứng khó tiêu, buồn nôn, mất nước do tiêu chảy. Khi bụng khó chịu do đau dạ dày, bạn có thể uống từng ngụm nước nhỏ để giảm đau.

Thực phẩm giàu men vi sinh như sữa chua, kefir, dưa cải bắp, kim chi, tương miso, cải thiện các vấn đề tiêu hóa như giảm táo bón, phòng ngừa tiêu chảy. Lợi khuẩn trong nhóm thực phẩm này còn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn đầy hơi, khó tiêu.

Anh Chi (Theo Livestrong)

Độc giả đặt câu hỏi bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn