VNExpress

UNG THƯ VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 9/12/2023, 08:13 (GMT+7)

7 trái cây giàu vitamin C phòng ung thư

Ổi, dâu tây, đu đủ, cam đều chứa lượng lớn vitamin C có tác dụng chống viêm, hỗ trợ bảo vệ tế bào trước gốc tự do, phòng ung thư.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, ăn nhiều trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin C có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư. Dưỡng chất này hoạt động giống như chất chống oxy hóa, có tác dụng chống viêm và bảo vệ tế bào khỏi hư hại do các gốc tự do gây ra.

Nghiên cứu công bố năm 2018 của Trường Y Harvard (Mỹ), trên 182.000 phụ nữ (từ 24 tuổi trở lên), cho thấy người ăn hơn 5 khẩu phần trái cây và rau củ giàu vitamin C mỗi ngày giảm 11% nguy cơ ung thư vú.

Dưới đây là 7 loại quả giàu vitamin C, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Ổi là một trong những loại trái cây giàu vitamin C nhất. 100 g ổi ruột hồng cung cấp tới 125 mg vitamin C.

Dâu tây thuộc loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm và căng thẳng oxy hóa - sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể, gây hại tế bào dẫn đến bệnh. Một cốc dâu tây cắt lát (100 g) có hơn 97 mg vitamin C.

Đu đủ là trái cây nhiệt đới, được nhiều người ưa chuộng. Một cốc (100 g) đu đủ cắt nhỏ chứa khoảng 88 mg vitamin C. Trái cây này còn chứa chất chống oxy hóa là lycopene, giúp trung hòa các gốc tự do, giảm nguy cơ ung thư và có lợi cho người đang điều trị bệnh này.

Cam có lượng vitamin C dồi dào, 100 g cung cấp gần 83 mg dưỡng chất này. Trái cây họ cam quýt khác và nước ép của chúng rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa. Ăn cam thường xuyên cách tốt để phòng ngừa ung thư.

Kiwi cũng giàu chất chống oxy hóa có tác dụng mạnh, giảm viêm, có lợi trong phòng ngừa bệnh. Một quả kiwi (100 g) chứa 64 mg vitamin C, hơn 1 g protein, 0,52 g chất béo, 3 g chất xơ, 9 g đường và hơn 14 g carbohydrate.

Chanh được dùng phổ biến trong chế biến món ăn, thức uống. 100 g chanh chứa hơn 34 mg vitamin C, một quả nhỏ hơn có khoảng 19 mg. Ăn cả quả hoặc dùng nước ép để tận dụng nguồn dưỡng chất này của chanh.

Quả mâm xôi chứa lượng lớn vitamin C (30 mg trong 100g quả tươi), là chất chống oxy hóa mạnh có thể ngăn ngừa và làm chậm quá trình oxy hóa. Mâm xôi cung cấp nhiều chất xơ, ellagitannin, anthocyanin, axit phenolic... có tác dụng chống viêm, giảm nguy cơ ung thư.

Theo Ủy ban Thực phẩm và Dinh dưỡng Mỹ, cơ thể cần tối thiểu 10 mg vitamin C mỗi ngày, mức khuyến nghị hàng ngày thay đổi theo độ tuổi, giới tính và lối sống như hút thuốc. Nam giới từ 19 tuổi trở lên cần 90 mg và 75 mg với nữ.

Người thường hút thuốc cần bổ sung vitamin C và tăng thêm 35 mg mỗi ngày. Phụ nữ mang thai là 85 mg và phụ nữ cho con bú nên tiêu thụ 120 mg vitamin C mỗi ngày.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh ung thư tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn