VNExpress

NHI - SƠ SINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

7 món ăn giàu sắt tốt cho não trẻ

Thịt nạc, rau bina, các loại đậu cung cấp hàm lượng sắt cần thiết hỗ trợ sự phát triển trí não của trẻ.

Rau bina hay các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, bông cải xanh đều bổ sung chất sắt cho cơ thể. Nửa cốc rau bina luộc chín chứa khoảng 3 mg sắt. Loại rau này có thể hấp, thái nhỏ thêm vào salad hoặc làm món xào đều dễ ăn cho bé. Trẻ ăn thực phẩm giàu chất sắt với thực phẩm nhiều vitamin C có thể tăng hấp thu sắt.

Hạt bí ngô cung cấp protein, chất xơ, chất béo lành mạnh và sắt. 1/4 cốc hạt bí ngô chứa 2,5 mg sắt. Một số loại hạt có thể gây hóc cho trẻ nhỏ. Nên nghiền hoặc xay hạt trước khi cho bé dùng.

Ngũ cốc tăng cường, bột yến mạch là những món ăn cung cấp nhiều sắt cho trẻ nhỏ. Khẩu phần ngũ cốc tăng cường chất sắt thường đủ liều lượng khuyến nghị chất sắt hàng ngày cho bé.

Thêm các loại trái cây giàu vitamin C như việt quất, dâu tây vào ngũ cốc tăng cường chất sắt hoặc bột yến mạch giúp cơ thể trẻ hấp thu sắt tốt hơn.

Các loại đậu như đậu nành, đậu tây, đậu trắng, đậu lăng, đậu đỏ… đều chứa sắt, chất xơ cùng các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Hàm lượng chất sắt có trong nửa cốc đậu trắng là 4 mg, đậu lăng là 3 mg và 2 mg với đậu đỏ. Nghiền bột đậu để nấu súp hoặc trộn với bột gạo để có bữa ăn hoàn chỉnh giàu protein, sắt cho con.

Trái cây sấy khô như nho khô giúp tăng cường chất sắt cho trẻ, hỗ trợ phòng ngừa táo bón. 1/4 cốc hạt nho khô có khoảng 1 mg sắt. Tuy nhiên, trái cây sấy khô có tính kết dính, dễ sót lại trong các kẽ răng, dẫn đến sâu và viêm. Cha mẹ cần theo dõi, kiểm soát khẩu phần hợp lý cho các con.

Trứng giàu protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu bao gồm cả sắt. Một quả trứng luộc chín chứa 1 mg sắt. Trẻ trong độ tuổi ăn dặm có thể ăn trứng theo nhiều cách như luộc chín để nguyên hoặc nghiền nhuyễn, trứng tráng… Ưu tiên các loại trứng tươi và nấu chín kỹ.

Thịt nạc như thịt gia cầm chứa lượng lớn sắt heme (loại sắt cơ thể dễ tiêu hóa). Thịt bò, nội tạng và nhất là gan chứa nhiều chất sắt. Một khẩu phần 85 g gan bò có 5 mg sắt. Cho trẻ ăn các món nấu chín kỹ từ thịt như hầm, nấu canh. Hạn chế sử dụng phần mỡ của thịt vì chúng có rất ít chất sắt nhưng nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe.

Bảo Bảo (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn