VNExpress

NHI - SƠ SINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

5 món ăn bổ sung sắt cho trẻ

Trẻ ăn trứng, đậu phụ, hạt bí ngô để cung cấp sắt cho cơ thể, giảm nguy cơ mệt mỏi, suy nhược, đề kháng kém.

Đậu xanh chứa protein, chất xơ, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Thực phẩm này có vị ngọt, hơi lạnh, tính mát, công dụng thanh nhiệt, giải độc, bớt đau sưng. Đậu xanh dễ chế biến và kết hợp với nhiều món ăn.

Đậu phụ cung cấp protein, canxi, sắt và một số chất dinh dưỡng thiết yếu cho những trẻ không thích ăn thịt. Phụ huynh có thể cắt nhỏ đậu phụ cho con dùng, kết hợp cùng cháo yến mạch.

Hạt bí ngô chứa protein, chất xơ, chất béo lành mạnh và các khoáng chất, bao gồm cả sắt. Loại hạt này là nguồn cung cấp magiê tốt cho sự hình thành xương. Dầu trong hạt bí ngô có hàm lượng vitamin E cao và các chất chống oxy hóa khác. Vitamin E giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và duy trì các mạch máu khỏe mạnh.

Phụ huynh có thể nghiền hoặc trông chừng con khi ăn các loại hạt vì có thể gây hóc.

Thịt nạc của gia cầm, bò chứa lượng lớn sắt heme, cơ thể dễ tiêu hóa. Nội tạng cũng có nhiều chất sắt, ví dụ một khẩu phần gan gò (85 g) chứa 5 mg sắt.

Cha mẹ có thể làm cho con món thịt hầm, nên loại bỏ thịt mỡ. Mỳ Ý với thịt sốt cà chua cũng là món ăn cung cấp nhiều sắt cho trẻ.

Trứng có nhiều protein, sắt, kẽm, đồng, selen, canxi, axit béo, vitamin D, B12, E, choline, folate. Những chất dinh dưỡng này hỗ trợ bé phát triển trí não.

Một quả trứng luộc chín chứa 1 mg sắt. Phụ huynh có thể thêm rau bina cắt nhỏ và các thực phẩm giàu chất sắt khác vào món trứng tráng, trứng bác. Nên chọn trứng có nguồn gốc rõ ràng, ưu tiên trứng của gà thả vườn, không ăn thức ăn tăng trưởng.

Lê Nguyễn (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi bệnh trẻ em tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn