VNExpress

NHI - SƠ SINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

7 món ăn bổ máu cho trẻ

Thịt bò nạc, trứng, gan gà, hải sản, rau xanh đậm và đậu nành giàu chất sắt, góp phần ngăn ngừa thiếu hụt gây thiếu máu ở trẻ.

Sắt giúp tăng sản xuất hồng cầu, cải thiện vận chuyển oxy, dinh dưỡng cho các mô và cơ quan trong cơ thể. Thực phẩm nguồn gốc động vật cung cấp loại sắt heme và non-heme đến từ thực phẩm nguồn gốc thực vật. Ăn các món giàu sắt giúp bổ máu, giảm các triệu chứng do thiếu máu.

Thịt bò nạc cung cấp sắt heme dồi dào. Protein, vitamin B, kẽm và selen trong thịt bò đều hỗ trợ trẻ tăng trưởng.

Trứng gà tây cỡ vừa chứa 135 calo, 10,8 g protein, 3,2 g sắt và một số chất dinh dưỡng khác như selen, phốt pho. Phụ huynh có thể làm món xào từ trứng gà cùng thực phẩm giàu chất sắt khác như rau xanh, nấm và các loại đậu.

Gan gà giàu chất sắt khác, cung cấp 9,2 mg với mỗi khẩu phần 75 g. Thực phẩm này còn có các dưỡng chất khác như protein, choline, đồng, vitamin A, B2 và B12 tốt cho sức khỏe.

Hải sản giàu protein, axit béo omega-3, vitamin D, E và B. Khẩu phần 85 g cá hồi Đại Tây Dương có 0,68 mg chất sắt, cá ngừ vây vàng là 0,65 mg và 1,8 mg với tôm sống. Trẻ có thể ăn một số hải sản khác ở mức vừa phải để bổ sung sắt như cua, nghêu, hàu, trai.

Rau lá xanh đậm gồm rau bina, bông cải xanh, cải chíp, măng tây, cải Cải brussel giàu chất sắt và một số vi chất dinh dưỡng có lợi với trẻ. Ngoài salad, món xào, luộc cũng bổ sung nhiều rau hơn cho bữa ăn của bé.

Đậu nành giàu protein và lượng sắt non-heme cao. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nửa cốc đậu nành nấu chín có 4,4 mg sắt.

Sản phẩm đậu nành lên men như đậu phụ, đậu tempeh có thể tăng tính sinh học của sắt, nhờ đó giúp cơ thể hấp thụ khoáng chất này tốt hơn.

Các loại đậu có thể chế biến thành nhiều món ăn phù hợp với trẻ như cháo, súp, hầm… Cơ thể nhận được 4,2 mg sắt từ một cốc đậu lima nấu chín, đậu xanh, đậu đũa lần lượt là 2,4 mg và 2,1 mg.

Bảo Bảo (Theo Momjunction)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn