VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

7 loại đậu bổ dưỡng nên ăn thường xuyên

Đậu lăng, đậu nành, đậu phộng, đậu Hà Lan giàu chất xơ, protein cùng nhiều vitamin và khoáng chất giúp giảm lượng đường trong máu, tốt cho tim.

Đậu lăng giàu chất sắt mà cơ thể cần để tạo ra huyết sắc tố giúp vận chuyển oxy máu. Loại đậu này có thể giúp ích cho người ăn chay và thuần chay có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Đậu lăng còn hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL).

Đậu gà cung cấp chất xơ dồi dào, ít calo, có thể giúp giảm lượng đường trong máu, không gây tăng cân. Các hợp chất thực vật có lợi khác trong đậu gà hỗ trợ cải thiện sức khỏe đường ruột. Súp, hầm, cháo đậu gà là những món phù hợp cho bữa ăn chay bổ dưỡng.

Đậu Hà Lan chứa protein, chất xơ, vi chất dinh dưỡng và các hợp chất chống oxy hóa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi và kiểm soát đường huyết.

Đậu Hà Lan còn giàu vitamin K (vitamin tan trong chất béo) cần thiết cho quá trình đông máu và sức khỏe của xương.

Đậu thận (đậu tây) không những chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết giúp duy trì sức khỏe mà còn hỗ trợ giảm cân. Loại đậu này còn giàu folate (vitamin B9) với một cốc 177 g nấu chín cung cấp 58% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV).

Đậu thận nhiều chất xơ có thể giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Đậu nành là thực phẩm lành mạnh nhờ nguồn protein (chất đạm), sắt, mangan dồi dào. Một cốc 172 g đậu nành nấu chín chứa 31,3 g chất đạm, 49% DV sắt và 62% DV mangan.

Ngoài những chất dinh dưỡng này, đậu nành còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao gọi là isoflavone. Chất này còn giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và mất mật độ xương khi mãn kinh.

Đậu đen có chỉ số đường huyết thấp hơn so với nhiều loại thực phẩm giàu carbohydrate (tinh bột) khác như gạo, nhờ đó tốt cho người tiểu đường. Cháo, chè hay xôi đậu đen đều là món bổ dưỡng, dễ ăn.

Đậu phộng cung cấp chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa, protein và vitamin B, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Đậu phộng có thể làm món xôi, bơ đậu phộng hoặc rang muối.

Bảo Bảo (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn