VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

6 quả giàu chất xơ giúp nhuận tràng

Quả mọng, bơ, chuối, táo, lê chứa nhiều chất xơ có thể giúp điều hòa nhu động ruột, thúc đẩy nhuận tràng và tiêu hóa tốt hơn.

Quả bơ giàu chất xơ, với khoảng 10 g trong một quả vừa. Chúng cũng chứa một loại chất xơ gọi là pectin, có đặc tính nhuận tràng giúp điều chỉnh nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Bơ còn cung cấp chất béo omega-3 góp phần giảm viêm, tốt cho tim và não.

Quả mọng như mâm xôi, dâu tây, việt quất chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Mâm xôi có hàm lượng chất xơ cao hơn các loại còn lại, với một cốc khoảng 4 g chất xơ. Thêm quả mọng vào sữa chua để tăng thêm lượng lợi khuẩn tốt cho đường ruột.

Chuối có khoảng 3 g chất xơ trong một quả cỡ trung bình. Chất xơ trong chuối gọi là inulin có đặc tính nhuận tràng, thúc đẩy đi đại tiện. Ăn chuối xanh còn làm tăng sản xuất axit béo chuỗi ngắn, rất quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa, giữ cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Quả táo cung cấp khoảng 4 g chất xơ, điển hình là peptin. Để tận dụng tối đa lợi ích của loại quả này, bạn không nên gọt vỏ trước khi ăn. Chúng cũng mang lại những lợi ích như giảm cân, hỗ trợ sức khỏe tim và não. Táo có kết cấu giòn và hương vị thơm ngon nên dễ thêm vào nhiều món như tráng miệng, nước ép, salad.

Một cốc hạt lựu chứa 7 g chất xơ. Loại quả mọng nước ​​này nhiều chất chống oxy hóa anthocyanin có tác dụng giảm viêm mạn tính. Ăn lựu trực tiếp hoặc uống nước ép giúp đẹp da, cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể.

là nguồn cung cấp chất xơ, với một quả khoảng 4 g. Ngoài tốt cho dạ dày, lê cũng phù hợp với người tiểu đường. Lợi ích này nhờ vào chỉ số đường huyết thấp, tức là hàm lượng đường của lê không được hấp thụ quá nhanh vào máu, ngăn ngừa đường huyết tăng đột biến.

Bảo Bảo (Theo Health, Eating Well)
Ảnh: Bảo Bảo

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn