VNExpress

SẢN PHỤ KHOA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ năm, 14/12/2023, 11:30 (GMT+7)

6 món phụ nữ trung niên nên ăn thường xuyên

Phụ nữ trung niên ăn cá hồi, các loại đậu và hạt, đậu nành, quả mọng để bổ sung dưỡng chất, hỗ trợ sức khỏe và giữ dáng.

Ở giai đoạn mãn kinh, quá trình trao đổi chất chậm lại, nồng độ estrogen giảm và nhu cầu bổ sung một số chất dinh dưỡng nhất định tăng lên. Ăn thực phẩm lành mạnh giúp tránh tăng cân, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cá hồi giàu protein, tăng cảm giác no và ngăn hình thành mỡ bụng. Chất béo omega-3 trong cá hồi còn tốt cho tim và não nhờ giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch, chất béo trung tính trong máu, cao huyết áp - các tình trạng thường gặp ở phụ nữ mãn kinh. Thực phẩm này còn cung cấp vitamin D hỗ trợ phòng ngừa loãng xương.

Các loại hạt chứa protein thực vật, chất béo không bão hòa, tốt cho tim cùng với kali, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho quá trình lão hóa.

Chúng còn giàu arginine - loại axit amin cần thiết để tạo ra oxit nitric, góp phần thư giãn các mạch máu, tăng lưu lượng máu đến tim và não. Ưu tiên loại không ướp muối để không ăn quá nhiều natri gây tăng huyết áp và chỉ ăn một nắm mỗi ngày.

Quả mọng cung cấp nhiều chống chống oxy hóa khác nhau, góp phần phòng ngừa tổn thương tế bào não, cải thiện giao tiếp giữa các tế bào, hỗ trợ chức năng não. Nó cũng giảm tình trạng sương mù não và suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác.

Quả việt quất, dâu tây, mâm xôi, anh đào bổ dưỡng nên ăn thường xuyên.

Đậu nành cung cấp phytoestrogen - một loại estrogen thực vật có chức năng tương tự như estrogen ở người. Nồng độ estrogen giảm ở nữ giới có thể là nguyên nhân gây ra các cơn bốc hỏa ở độ tuổi 40-50.

Protein có trong đậu nành là nguồn protein lành mạnh, phù hợp cho người cần cắt giảm các loại thịt béo và thịt chế biến sẵn.

Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ chứa nhiều magiê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường type 2 và loãng xương. Thực phẩm này còn có chất xơ, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động và ngăn ngừa táo bón.

Sữa chua nguyên chất tốt cho sức khỏe đường ruột nhờ lượng vi khuẩn có lợi dồi dào. Món ăn này cũng giàu protein, giúp đốt cháy nhiều calo hơn và tăng cảm giác no.

Ngoài khả năng phòng tránh tăng cân ở tuổi trung niên, ăn sữa chua thường xuyên còn bổ sung canxi để hỗ trợ sức khỏe xương.

Bảo Bảo (Theo Eat This Not That)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn