VNExpress

HÔ HẤP VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

6 món ăn uống giúp thanh lọc phổi tự nhiên

Củ dền, tỏi, bí ngô, mật ong, ớt cay cung cấp chất chống oxy hóa, kháng viêm hỗ trợ làm sạch và tăng cường chức năng phổi.

Củ dền: Ăn củ dền có thể tăng cường chức năng phổi vì chúng rất giàu nitrat. Nitrat có tác dụng thư giãn mạch máu, giảm huyết áp và thúc đẩy quá trình hấp thụ oxy. Loại củ này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như magiê, kali, vitamin C và carotenoid, rất cần thiết cho sức khỏe phổi.

Trà bạc hà: Bạc hà có tính kháng khuẩn có thể khắc phục các vấn đề nhiễm trùng hô hấp. Uống trà bạc hà nóng giúp giảm đau họng bằng cách phá vỡ sự lắng đọng chất nhầy và tình trạng viêm do nhiễm trùng phổi.

Tỏi: Allicin là hợp chất chính trong tỏi có đặc tính chống viêm, làm giảm tác hại do các gốc tự do gây ra. Ăn tỏi thường xuyên góp phần giảm nguy cơ viêm nhiễm. Tình trạng này có thể gây rối loạn hô hấp như hen suyễn hoặc viêm phế quản cùng các bệnh nghiêm trọng như ung thư phổi.

Ớt: Vị cay của ớt do chứa hợp chất capsaicin tạo ra. Capsaicin làm loãng chất nhầy, từ đó loại bỏ chúng ra khỏi đường hô hấp dễ dàng, làm sạch phổi. Ớt còn giàu beta-carotene (tiền chất của vitamin A) cung cấp khả năng miễn dịch để phòng bệnh hen suyễn.

Bí ngô: Nhiều hợp chất thực vật trong bí ngô tăng cường sức khỏe phổi. Chúng bao gồm các loại carotenoid như beta carotene, lutein và zeaxanthin, đều có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Các món ngon, bổ dưỡng từ bí ngô như canh, súp, cháo, hầm xương.

Mật ong: Đặc tính kháng khuẩn của mật ong hỗ trợ giảm khó chịu do các vấn đề về hô hấp. Nó còn có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn. Uống nước mật ong ấm góp phần phòng bệnh cũng như tăng cường chức năng phổi.

Bảo Bảo (Theo Times of India)
Ảnh: Bảo Bảo

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn