VNExpress

HÔ HẤP VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

6 món ăn giúp giảm viêm phổi

Cá béo, trà xanh, cà chua, cà phê chứa các chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm, giảm triệu chứng viêm phổi, giúp người bệnh dễ thở hơn.

Cá béo: Omega-3 gồm ba loại là axit eicosapentaenoic (EPA), axit docosahexaenoic (DHA) và axit alpha-linolenic (ALA). EPA, DHA là loại omega-3 chính giúp chống viêm, có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, các mòi, cá trích. Chế độ ăn hợp lý là từ hai đến ba bữa cá một tuần.

Quả mọng: Chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa tốt cho phổi, nhất là loại có màu đỏ và tím. Lựu, việt quất, mâm xôi, dâu tây cũng chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa polyphenol.

Trà xanh: Cơ thể tạo ra các phân tử gọi là gốc tự do như một sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất. Khi chúng tích tụ quá nhiều gây ra stress oxy hóa, dẫn đến viêm nhiễm.

Chất chống oxy hóa polyphenol trong trà xanh có thể giảm viêm và tổn thương phổi ở người hút thuốc.

Cà phê đen: Cà phê cũng chứa polyphenol chống viêm nhưng nên uống loại nguyên chất, không thêm đường vì chúng có thể làm vô hiệu hóa polyphenol. Người nhạy cảm với caffeine nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống.

Cà chua: Chứa chất chống oxy hóa gọi là lycopene, có thể cải thiện tình trạng viêm đường hô hấp ở người hen suyễn. Lycopene cũng có tác dụng phòng ngừa suy giảm chức năng phổi ở người trẻ và người từng hút thuốc. Cà chua tươi cung cấp nhiều chất chống oxy hóa hơn loại đóng hộp.

Trái cây có múi: Giàu vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch, có lợi cho người có vấn đề về phổi. Vitamin C cũng hoạt động như chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm phổi cho người hút thuốc.

Vitamin này còn hỗ trợ giảm triệu chứng cảm lạnh như ho - yếu tố làm trầm trọng thêm các vấn đề về phổi.

Bảo Bảo (Theo The Healthy)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn