VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 20/1/2024, 10:00 (GMT+7)

6 món ăn giàu chất béo, ít gây tăng cân

Trái bơ, trứng, cá hồi, các loại hạt cung cấp chất béo lành mạnh giúp giảm đói, no lâu hơn, hỗ trợ mục tiêu giảm cân.

Người giảm cân nên ưu tiên thực phẩm ít béo hoặc không béo. Tuy nhiên, theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, thực phẩm giàu chất béo bão hòa có thể làm tăng cân và nguy cơ mắc bệnh mạn tính, còn chất béo lành mạnh thì ngược lại.

Loại chất béo tốt gồm không bão hòa đơn (MUFA) và không bão hòa đa (PUFA) vừa mang lại lợi ích về dinh dưỡng vừa hỗ trợ giảm cân.

Trái bơ rất giàu chất béo không bão hòa đơn góp phần tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân. Ăn bơ vào bữa sáng để thỏa cơn đói, tránh ăn nhiều trong các bữa chính.

Trứng là món ăn khởi đầu ngày mới giúp no lâu đồng thời hỗ trợ giảm cân. Thực phẩm này chứa hàm lượng protein cao và chất béo lành mạnh, cả hai góp phần kiểm soát thèm ăn, cung cấp cho cơ thể đủ axit amin.

Trứng luộc, tráng hoặc trứng bác đều lành mạnh cho người muốn đốt cháy mỡ thừa.

Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, chất xơ và chất béo lành mạnh, tăng cảm giác no và nạp thêm năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, người giảm cân nên kiểm soát khẩu phần, mỗi bữa nên dùng khoảng một nắm tay.

Dầu ô liu không chỉ giàu chất béo không bão hòa đơn mà còn cung cấp chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm. Viêm mạn tính có liên quan đến béo phì. Do đó, ăn thực phẩm chống viêm có thể hỗ trợ mục tiêu kiểm soát cân nặng. Dầu ô liu cũng có lợi cho tim mạch, cholesterol và huyết áp.

Phô mai cung cấp chất béo và các chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, vitamin B12, phốt pho giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Hàm lượng protein trong phô mai góp phần mang lại cảm giác no, cung cấp axit amin để xây dựng cơ bắp săn chắc hơn.

Cá béo như cá hồi, cá thu giàu axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch. Loại axit béo này còn có khả năng ức chế quá trình lưu trữ chất béo, giảm tích tụ tế bào mỡ. Cá béo cũng chứa nhiều protein - chất dinh dưỡng đa lượng có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn.

Bảo Bảo (Theo Eat This Not That)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn