VNExpress

NHI - SƠ SINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

6 món ăn bổ sung kẽm cho trẻ

Phụ huynh cho trẻ ăn thịt, hải sản có vỏ, các loại hạt, đậu để bổ sung kẽm, giúp con tăng miễn dịch, phòng bệnh.

Trẻ cần bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu để phát triển khỏe mạnh. Trong đó, kẽm là dưỡng chất quan trọng, giúp xây dựng các mô và tăng cường hệ miễn dịch.

Thiếu kẽm trong những năm đầu đời có thể khiến miễn dịch suy yếu, tăng khả năng nhiễm trùng và mắc bệnh. Cha mẹ có thể tham khảo một số thực phẩm giàu kẽm dưới đây.

Thịt bao gồm thịt bò, thịt cừu và thịt lợn cung cấp kẽm dồi dào. Khẩu phần 100 g thịt bò xay sống chứa 4,79 mg kẽm. Thịt có nhiều chất dinh dưỡng khác như sắt, vitamin B và creatine. Cha mẹ nên cho con ăn thịt cùng rau củ để tốt cho sức khỏe.

Hải sản có vỏ cung cấp kẽm lành mạnh, ít calo. Hàu chứa nhiều kẽm nhất, 6 con cỡ trung bình có 33 mg. Các loại hải sản có vỏ khác ít kẽm hơn hàu nhưng vẫn bổ sung kẽm tốt như cua hoàng đế, tôm, trai.

Các loại hạt như hạt bí ngô, hạt điều, vừng, hạnh nhân, đậu phộng giúp tăng lượng kẽm hấp thụ cho bé. Chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin và các khoáng chất khác cũng có nhiều trong các loại hạt.

Ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, quinoa (diêm mạch), yến mạch đều chứa kẽm. Đây cũng là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác như chất xơ, vitamin B, magiê, sắt, phốt pho, mangan, selen.

Đậu hũ với khẩu phần 113 g có 1,8 mg kẽm. Do được làm từ đậu nành nên đậu hũ cũng giàu protein, canxi, mangan và magiê, là những chất hỗ trợ trẻ phát triển tốt.

Các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng đều bổ sung lượng kẽm hàng ngày cho các bé. Đậu cũng giàu protein cùng chất xơ. Phụ huynh có thể thêm chúng vào món hầm, súp và salad để đa dạng bữa ăn của con.

Bảo Bảo (Theo Momjunction, Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn