VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

5 rau quả tốt cho sức khỏe đường ruột

Táo, lê, bắp giàu chất xơ, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, tăng cường sức khỏe tiêu hóa và phòng tránh bệnh.

: Nghiên cứu năm 2022 của Trường Đại học Boston, Mỹ, cùng một số đơn vị, cho thấy ăn lê bổ sung lượng lớn chất xơ cho nhu động ruột và có thể chống lại sự phát triển của ung thư đại trực tràng, bệnh túi thừa, các tình trạng sức khỏe khác như bệnh tim, tiểu đường.

Táo: Theo Đại học Illinois, Mỹ, táo chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan có lợi cho hệ tiêu hóa.

Chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu glucose (đường) vào máu, hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

Chất xơ không hòa tan giúp di chuyển thức ăn qua ruột đều đặn, hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa táo bón. Nên ăn cả vỏ táo vì nó chứa nhiều chất xơ không hòa tan.

Bí đỏ: Thực phẩm này giàu chất xơ hòa tan, có thể hút nước và trở nên đặc giống như gel trong quá trình tiêu hóa. Gel này có tác dụng giảm tiêu chảy vì làm chậm quá trình phân hủy thức ăn và cải thiện hoạt động của nhu động ruột.

Bắp (ngô): Tinh bột kháng và chất xơ trong bắp giúp nuôi dưỡng và cung cấp năng lượng cho vi khuẩn tốt và hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột phát triển khỏe mạnh, góp phần tăng cường sức khỏe tiêu hóa. Bắp không chứa gluten nên thích hợp cho người không dung nạp gluten.

Súp lơ: Giống như nhiều loại rau, súp lơ giàu chất xơ, một chén nấu chín có gần 3 g chất xơ, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ. Chất xơ trong súp lơ và rau củ quả tươi khác hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa, tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột và giảm nguy cơ ung thư ruột già.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepk

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn