VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 23/12/2023, 09:00 (GMT+7)

5 món ăn tăng nguy cơ viêm nhiễm trong mùa lạnh

Thịt nguội, thịt xông khói chứa hợp chất AGEs; bánh mì trắng, mì ống có nhiều carbohydrate tinh chế, nếu ăn quá mức có thể thúc đẩy phản ứng viêm trong cơ thể.

Nhiệt độ xuống thấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh như cảm lạnh, ho, viêm mạn tính. Viêm là phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch đối với chấn thương, nhiễm trùng hoặc bệnh tật. Dấu hiệu viêm bao gồm đỏ, ấm, sưng và đau (với bệnh viêm khớp) hoặc da bong tróc, ngứa (với bệnh vảy nến).

Ngoài chế độ ăn uống cân đối, hạn chế tiêu thụ thực phẩm kém lành mạnh góp phần phòng ngừa viêm nhiễm trong mùa đông.

Đồ chiên rán như khoai tây chiên có nhiều chất béo chuyển hóa và calo góp phần gây viêm trong cơ thể. Nó cũng không tốt cho sức khỏe tim mạch, dễ gây tăng cân.

Thịt nguội, thịt xông khói thường chứa các hợp chất gọi là AGEs cao cấp hơn các loại thịt khác. AGEs gây viêm được tạo ra khi thịt được sấy khô, hun khói hoặc chế biến và nấu chín ở nhiệt độ cao.

Carbohydrate tinh chế điển hình là bánh mì trắng, mì ống và bánh ngọt có thể kích hoạt tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể khi ăn quá nhiều. Đây còn là thực phẩm giàu calo và ít giá trị dinh dưỡng, hạn chế ăn để ngăn ngừa viêm nhiễm và thúc đẩy lối sống lành mạnh.

Thực phẩm chế biến thường chứa nhiều chất bảo quản để tăng thời hạn sử dụng như snack, bánh ngọt, mì ăn liền, xúc xích... Những thực phẩm này cũng có nhiều đường, chất tạo màu nhân tạo cùng các thành phần có thể dẫn đến tăng cân và viêm nhiễm.

Rượu: Uống quá nhiều rượu làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và suy yếu hệ thống miễn dịch, dễ mắc bệnh hơn trong mùa đông. Liều lượng được khuyến cáo là tối đa hai ly mỗi ngày với nam, một ly với nữ.

Bảo Bảo (Theo Health Shots)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn