VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 20/5/2024, 11:00 (GMT+7)

5 loại quả ngọt người tiểu đường nên hạn chế

Dưa hấu, chuối chín, xoài chín, vải có vị ngọt do chứa lượng đường tự nhiên cao, có thể khiến đường huyết tăng vọt nếu ăn quá nhiều.

Các loại quả thường bổ dưỡng nhưng một số loại có thể có tác động đáng kể đến lượng đường trong máu do có chỉ số đường huyết (GI) cao. Dưới đây là 5 loại quả ngọt mà người bệnh tiểu đường nên tiêu thụ vừa phải.

Dưa hấu: Lượng đường trong dưa hấu cao, GI dao động từ 72 đến 80. Thực phẩm có GI dưới 55 là chỉ số đường huyết thấp, 56-69 là trung bình và 70-100 là cao.

Bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn dưa hấu hoặc kết hợp với thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp khác để duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Vải: Đây là quả mọng nước, có vị ngọt, chứa khoảng 16 g đường trong khẩu phần 100 g. Người bệnh tiểu đường nên ăn vải vừa phải, tối đa 6 quả một ngày, vì nhiều hơn có thể làm tăng nhanh đường huyết.

Chuối chín: Chỉ số GI khoảng 42-62 tùy theo độ chín. Ăn chuối vừa chín tới, liều lượng vừa phải, lành mạnh hơn cho người cần kiểm soát đường huyết. Ăn một quả chuối nhỏ cùng với các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt óc chó không ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường trong máu, giúp no lâu hơn.

Nho: Chỉ số GI của nho ở mức vừa phải từ 46 đến 53 nhưng do kích thước nhỏ nên một người có thể ăn quá nhiều trong một lần. Nho còn có nguy cơ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến do hàm lượng carbohydrate.

Dứa: Loại quả này có lượng đường tự nhiên cao, GI từ 50 đến 66, có thể làm tăng lượng đường ngay sau ăn nếu quá nhiều. Thưởng thức dứa như một món tráng miệng cùng những thực phẩm có GI thấp, giàu chất béo và protein như bơ có lợi cho người mắc bệnh này.

Bảo Bảo (Theo Times of India)
Ảnh: Bảo Bảo

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn