VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 21/10/2024, 09:00 (GMT+7)

5 loại củ người tiểu đường nên ăn

Củ dền, cà rốt, củ cải, khoai lang, tỏi cung cấp các loại vitamin, hợp chất thực vật hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, tốt cho người tiểu đường.

Củ dền: Axit alpha-lipoic trong củ dền giúp giảm các biến chứng mắt, thần kinh ở người có lượng đường trong máu cao. Loại củ này còn cung cấp các chất dinh dưỡng như betalain và neo betanin, hỗ trợ kiểm soát đường huyết, cải thiện độ nhạy insulin.

Cà rốt: Đây là món ăn lành mạnh cho người mắc tiểu đường. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như carotenoid, chất xơ và vitamin A, hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa các biến chứng như tổn thương mắt. Ưu tiên ăn sống hoặc chế biến sơ để ngăn quá trình nấu có thể tăng chỉ số đường huyết (GI) trong thực phẩm.

Củ cải: Các hợp chất hóa học như glucosinolate và isothiocyanate trong củ cải góp phần điều chỉnh đường huyết. Ăn củ cải cũng giúp tăng cường sản xuất adiponectin - loại hormone bảo vệ cơ thể chống lại tình trạng kháng insulin.

Khoai lang: Nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào nên ăn củ khoai lang nguyên vỏ có thể phòng tránh tăng đường huyết. Lựa chọn cách chế biến cũng có vai trò quan trọng. Chẳng hạn khoai lang luộc có chỉ số đường huyết thấp hơn khoai lang nướng.

Tỏi: Đây là nguồn cung cấp vitamin B6 và C dồi dào. Vitamin B6 tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate, trong khi vitamin C thúc đẩy duy trì lượng đường trong máu ổn định. Thêm một vài tép tỏi băm nhỏ vào món salad hoặc món xào để thưởng thức hàng ngày.

Bảo Bảo (Theo Times of India)
Ảnh: Bảo Bảo, Bùi Thủy

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn