VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ sáu, 7/6/2024, 08:05 (GMT+7)

5 củ quả giàu chất xơ tốt cho người tiểu đường

Người tiểu đường ăn táo, lê, quả mọng, cà rốt, bơ để cung cấp chất xơ, giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, kiểm soát cân nặng và hỗ trợ tiêu hóa.

Táo​: Dù táo chứa đường tự nhiên nhưng cũng có nhiều chất xơ, nhất là ở phần vỏ. Chất xơ trong táo có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu. Ưu tiên chọn loại quả sạch, có thể ăn cả vỏ để không bỏ một lượng chất này.

Cà rốt: Lượng calo, carbohydrate (carb) trong cà rốt tương đối thấp, tốt cho bệnh nhân tiểu đường khi ăn ở mức vừa phải. Loại củ này còn giàu chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa. Có nhiều cách để làm món nhẹ với cà rốt như ăn sống, xay sinh tố, sấy khô…

Lê: Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), một quả lê lớn chứa gần 6 g chất xơ, cùng với một lượng đường và carb. Thưởng thức lê cắt nhỏ trong món tráng miệng hoặc thêm vài lát cắt nhỏ trộn với rau xanh để làm salad.

Quả mọng: Dâu tây, việt quất, mâm xôi có vị ngọt, nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Quả mọng còn cung cấp nhiều hợp chất tăng cường sức khỏe, giúp ngăn ngừa một số loại ung thư và cải thiện chức năng tim mạch.

Bơ: Chất xơ trong bơ có cả loại hòa tan và không hòa tan, hàm axit béo omega-3 dồi dào tốt cho tim. Theo USDA, 1/4 cốc bơ có hơn 3,3 g chất xơ, 80 calo và 3 g carb. Ăn trực tiếp hoặc làm sinh tốt bơ (không hoặc ít đường) đều bổ dưỡng.

Bảo Bảo (Theo Times of India, Everyday Health))
Ảnh: Bảo Bảo

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn