VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ tư, 5/6/2024, 16:00 (GMT+7)

6 món ăn tối người tiểu đường nên tránh

Các món giàu đường, rượu bia, thịt chế biến sẵn và đồ chiên rán nhiều mỡ có thể làm tăng lượng đường trong máu, đầy hơi gây cản trở giấc ngủ.

Bánh quy giòn, khoai tây chiên và bánh quy thường chứa carbohydrate tinh chế có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Người tiểu đường nên hạn chế các món này vào buổi tối. Thay vào đó, chọn đồ ăn nhẹ chưa qua chế biến như các loại hạt rau, trái cây ít đường sẽ tốt hơn.

Thịt chế biến sẵn như lạp xưởng, xúc xích, pate thường nhiều muối và axit béo bão hòa, nitrit, dầu mỡ. Người bệnh tiểu đường cắt giảm các món từ thịt chế biến sẵn vào buổi tối để cân bằng đường huyết, tránh bồn chồn và mất ngủ.

Ăn một cốc kem lúc nửa đêm có thể giải tỏa cơn khát, nhất là vào mùa hè. Tuy nhiên, món ăn này chứa đường, chất tạo hương vị nên dễ làm tăng đường huyết. Kem cũng nhiều chất béo, lạnh dễ gây đầy hơi, cản trở giấc ngủ.

Ăn nhiều thực phẩm có đường như bánh mì ngọt trước khi đi ngủ dễ làm tăng đường huyết, gây ra triệu chứng cồn cào, hồi hộp, mệt mỏi dẫn đến suy giảm năng lượng và gián đoạn giấc ngủ. Thực phẩm có đường có thể kích thích não bộ, khó thư giãn và nghỉ ngơi. Mất ngủ khiến đường huyết thay đổi bất thường.

Thực phẩm chiên không chỉ chứa nhiều chất béo không lành mạnh mà còn góp phần tăng tình trạng viêm, ảnh hưởng đến điều chỉnh lượng đường trong máu. Bữa tối của người tiểu đường nên ưu tiên các món hấp, luộc thay vì chiên rán, nướng.

Anh Chi (Theo Eating Well, Healthline)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn