VNExpress

NHI - SƠ SINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Trẻ ăn gì để mắt khỏe?

Vitamin A, lutein tốt cho sức khỏe đôi mắt, phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng, omega-3 góp phần bảo vệ võng mạc.

Cá: Hai chất quan trọng đối với mắt là DHA và EPA đều có trong axit béo omega-3. Cơ thể thiếu các axit béo này có thể dẫn đến khô mắt. Cá hồi, cá mòi, cá ngừ cung cấp axit béo omega-3. Cha mẹ nên chế biến đa dạng các món từ cá cho trẻ.

Trứng: Lutein và zeaxanthin là hai thành phần chính cấu tạo nên điểm vàng của mắt. Chúng tập trung nhiều ở lòng đỏ của trứng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, cải thiện thị lực.

Trẻ thường chơi trò chơi điện tử, xem video sẽ tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh. Các hợp chất trong trứng cũng góp phần ngăn chặn ánh sáng có hại võng mạc.

Xoài: Chứa nhiều chất dinh dưỡng gồm vitamin A, C, vitamin nhóm B, chất xơ, chất béo. Vitamin A có tác dụng giúp mắt sáng. Trẻ có thể ăn xoài tráng miệng, trong các bữa phụ.

Thịt nạc: Vitamin A bảo vệ giác mạc, trong khi kẽm giúp vận chuyển vitamin từ gan đến mắt. Hàu có nhiều kẽm hơn các loại thực phẩm khác. Thịt bò, thịt lợn và thịt gà đều giàu kẽm.

Khoai lang: Có nhiều beta-carotene, một dạng vitamin A giúp cải thiện tầm nhìn ban đêm, tăng cường miễn dịch của mắt. Khoai lang cũng cung cấp vitamin C, E cần thiết cho cơ thể.

Cà rốt: Chứa nhiều vitamin A ở dạng beta-carotene, lutein giúp cải thiện thị lực, tăng mật độ sắc tố võng mạc. Cha mẹ chế biến cà rốt thành món canh, súp dinh dưỡng.

Rau: Các loại rau lá xanh giàu vitamin A, C, K, E, carotenoid, lutein và zeaxanthin. Những chất có nguồn gốc từ thực vật này làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt lâu dài. Cha mẹ có thể cho rau vào cháo, kẹp rau củ cùng bánh mì cho bé.

Lê Nguyễn (Theo WebMD, Timesofindia)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh trẻ em tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn