Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 30/11/2016, 10:00 (GMT+7)

Người nông dân Văn Yên đổi đời nhờ cây quế

Ở huyện miền núi này, thu nhập của bà con đạt từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ cây quế không phải là chuyện hiếm.

Nhiều năm trở lại đây, quế trở thành loại cây thế mạnh trong phát triển kinh tế của huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Hiện nay, tại 27 xã, thị trấn của huyện Văn Yên có trên 40.000ha quế. Mỗi năm, Văn Yên xuất ra thị trường khoảng 9.000 tấn vỏ quế khô; 55.000 tấn cành, lá quế; 290 tấn tinh dầu và khoảng 40.000m3 gỗ quế, doanh thu đạt khoảng 540 tỷ đồng.

Cây quế Văn Yên ngày càng khẳng định vị thế kinh tế chủ lực, giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Không ly hương, không ly nông, đông đảo đồng bào người Dao, Tày, người Kinh ở Viễn Sơn, Mỏ Vàng, Đại Sơn, Xuân Tầm, Phong Dụ Thượng, Tân Hợp, Châu Quế Hạ... vươn lên làm giàu nhờ vào quế. Ở vùng huyện miền núi này, thu nhập của bà con đạt từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng mỗi năm không phải là chuyện hiếm.

Quế - đặc sản của vùng đất Văn Yên. Ảnh: tinhdaunguyenchatkimvu

Quế là đặc sản của vùng đất Văn Yên. Ảnh: tinhdaunguyenchatkimvu.

Trường hợp của gia đình ông Hoàng Văn An, ở xã Đại Sơn, từ lâu, gia đình ông không còn phải lo việc tiêu thụ quế vì chỉ cần bóc tỉa, cắt cành, hái lá là có thể bán ngay cho tư thương để làm nguyên liệu sản xuất tinh dầu trong vùng. Mặc dù giá của cành, lá quế tươi chỉ vào khoảng 1.700 đồng một kg nhưng với gần 5ha quế, gia đình ông An cũng có thu nhập cả trăm triệu mỗi năm nhờ vào những nguyên liệu này. Thu nhập này chưa kể tiền bán vỏ, gỗ quế - nguyên liệu cho giá trị kinh tế chính, mỗi năm mang về thu nhập vài trăm triệu đồng.

Anh Đặng Văn Phú, ở xã Viễn Sơn cũng là một điển hình cho phong trào làm giàu từ cây quế. Trước đây, sau khi lập gia đình, anh được bố mẹ cho 2ha quế để làm vốn sản xuất. Chỉ sau vài năm, vườn quế của anh đã cho thu hoạch. Có được số tiền vốn ban đầu, anh mạnh dạn nhận thêm 3ha đất đồi để mở rộng vườn quế. Quế được trồng theo đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật nên chỉ sau 3 năm đã cho thu hoạch. Với 5ha quế trưởng thành, mỗi năm anh thu được 10 tấn vỏ tươi, thu về gần 200 triệu đồng. Số tiền thu được từ quế giúp anh xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt và lo cho con cái ăn học.

Ngoài hộ ông An, anh Phú, gia đình chị Dương Thị Lưu, ở xã Đại Sơn cũng là trường hợp thoát nghèo nhờ quế. Từng bị xếp vào diện hộ nghèo của xã, nhưng nhờ tham gia trồng quế, với diện tích khoảng 3ha, đến kỳ thu hoạch, tiền bán quế đã giúp gia đình chị thoát nghèo, xây được nhà kiên cố, mua sắm đồ dùng, chi phí sinh hoạt cũng dư dả hơn.

Từ khi Văn Yên được nhận văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây quế, uy tín của cây quế trong vùng đã được nâng lên, góp phần tăng hiệu quả kinh tế, tạo thương hiệu bền vững cho sản phẩm quế của địa phương.

Thu Thủy

Chia sẻ bài viết qua email