Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ ba, 28/2/2017, 16:00 (GMT+7)

Lão nông Hậu Giang lãi tiền tỷ nhờ cam xoàn

Nhờ áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật trồng và chăm sóc, năm 2016, vườn cam của ông Nguyễn Văn Đen cho năng suất khoảng 50 tấn. Sau khi trừ các chi phí đầu tư, lão nông thu lãi một tỷ đồng.

Những năm gần đây, cam xoàn được nhiều nông dân ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chọn đầu tư, bởi giá trị kinh tế cao và đầu ra ổn định. Tại Hậu Giang, không ít nhà vườn có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ cam xoàn, trong đó có lão nông Nguyễn Văn Đen, ở ấp 2, xã Long Trị, huyện Long Mỹ.

Trước đây, do dịch bệnh liên miên khiến canh tác lúa không hiệu quả, năng suất thấp, ông Đen chuyển sang phát triển mô hình VAC, nuôi cá rô đầu vuông và trồng xoài cát trên khoảng 0,8 ha đất. Tuy nhiên, do giá thức ăn tăng, dịch bệnh tràn lan nên cá chết nhiều, tiền thu về không đủ bù chi phí đầu tư. Cây xoài lại cho năng suất thấp vì không hợp đất trồng. Trước tình cảnh đó, ông Đen phải chuyển hướng làm kinh tế.

polyad

Nhờ cây cam xoàn, lão nông Nguyễn Văn Đen có mức thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Ảnh: quangminhrice.

Sau nhiều lần suy nghĩ và tham khảo mô hình kinh tế ở một số nơi, lão nông Hậu Giang quyết định phát triển vườn cam xoàn trên đất phèn. Ông chặt bỏ hơn 200 gốc xoài cát và trồng thay thế bằng cam xoàn - loại cây cho trái tròn, ít hạt, thơm ngon.

Thời điểm đó, cam xoàn là loại cây mới đối với nhiều người dân ở huyện Long Mỹ, do vậy, mô hình của ông Đen không được nhiều người ủng hộ. Tuy nhiên, sau khi trồng thử nghiệm với diện tích ban đầu là 0,2 ha, ông nhận thấy loại cam này phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương.

Khi biết vùng Đồng Tháp nổi tiếng với cam xoàn và cho năng suất cao, ông Đen dành thời gian đến đó học hỏi về cách phun thuốc, chăm sóc cây… Sau khi tích lũy thêm kinh nghiệm, ông tiếp tục mở rộng đầu tư 1,1 ha đất trồng cam xoàn.

Trong quá trình canh tác loại cây này, ông Đen đặc biệt chú trọng nguồn giống cây sạch bệnh và chất lượng, sử dụng kết hợp giữa phân hóa học và phân chuồng, lên liếp cao để khi nước lũ về, vườn không bị ngập úng. Ngoài ra, ông còn áp dụng một số phương pháp trước khi cây ra hoa để vụ thu hoạch cho nhiều quả hơn.

Sau hơn 2 năm chăm sóc, vườn cam bắt đầu cho quả. Năm 2013, ông Đen thu hoạch gần 20 tấn cam, bán với giá 27.000 - 35.000 đồng một cân, thu lãi khoảng 400 triệu đồng. Đến năm 2016, nhờ áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật mới, năng suất vườn cam đạt khoảng 50 tấn. Với giá bán 30.000 - 37.000 đồng một cân, sau khi trừ toàn bộ chi phí đầu tư, ông Đen thu lãi khoảng một tỷ đồng. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi mô hình canh tác và chịu khó học hỏi kinh nghiệm, ông Đen đã dần làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. 

Phong Vân

Chia sẻ bài viết qua email