VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Những món giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa

Quả táo, lê, khoai tây, đậu, bỏng ngô, đều giàu chất xơ, hàm lượng nước cao, góp phần kích thích nhu động ruột và giảm táo bón.

Bỏng ngô: Bỏng ngô là lựa chọn phù hợp khi thèm đồ ăn vặt giòn. Bỏng ngô giàu chất xơ, thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt tự nhiên. Nó có lợi cho quá trình hình thành phân, kích thích nhu động ruột, giảm táo bón.

Lê: Đây là một trong những loại quả nhiều chất xơ hàng đầu. Một quả lê cỡ trung bình chứa khoảng 6 g chất xơ, nhiều nhất ở phần vỏ. Loại quả này có vị thanh mát, nhiều nước, dễ ăn, góp phần giảm táo bón. Bạn có thể ăn trực tiếp, làm salad hoặc chưng với tổ yến, nấu chè để làm món tráng miệng.

Khoai tây: Chứa một lượng lớn vitamin C cùng hơn 3 g chất xơ trong một củ cỡ trung bình. Người bị táo bón có thể thuộc khoai tây và ăn nguyên vỏ để tận dụng nhiều chất xơ nhất.

Khoai tây chứa tinh bột, có tác dụng nhuận tràng, kích thích đi ngoài. Bạn nên chọn khoai tây luộc, không ăn khoai tây chiên giòn vì ít chất xơ và nhiều chất béo, làm chậm hoạt động của hệ thống tiêu hóa, khiến táo bón nặng hơn.

Đậu phộng: Ăn 1-2 bữa đậu một tuần kích thích tiêu hóa thuận lợi, nhuận tràng. Bởi đậu chứa nhiều protein, sắt và chất xơ. Lượng chất xơ hòa tan lớn trong đậu có lợi cho người bệnh táo bón. Bạn có thể luộc đậu, nấu chè hoặc làm bánh nhưng nên hạn chế thêm đường vào món ăn.

Táo: Loại quả này giàu dinh dưỡng như calo, chất xơ, sắt, beta caroten (tiền chất của vitamin A), nhiều nước hỗ trợ làm mềm phân... Táo chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, nhất là trong vỏ, giúp đi ngoài đều đặn.

Anh Chi (Theo WebMD)
Ảnh: Anh Chi, Bùi Thủy

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn