Thứ bảy, 23/2/2019, 10:10 (GMT+7)

Xe 'Quái thú' - pháo đài di động của tổng thống Mỹ

Chuyên xa với biệt danh The Beast xuất hiện ở sân bay Nội Bài sáng 23/2 là xe được ông Trump sử dụng lại từ thời cựu tổng thống Obama.

Khoảng 8h sáng nay 23/2, vận tải cơ Boeing C-17 Globemaster III của Không lực Mỹ từ Yokota (Nhật Bản) đã đưa 2 limousine bọc thép cùng 2 chiếc Chevrolet Suburban, hàng chục nhân lực trong đội hộ tống Tổng thống Mỹ đến Hà Nội.

Chiếc Cadillac One trong đoàn xe phục vụ Tổng thống Mỹ được dẫn từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội.

Chiếc Cadillac One trong đoàn xe phục vụ Tổng thống Mỹ được dẫn từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội.

Cũng giống các chuyến công du khác của Tổng thống Mỹ, luôn có ít nhất hai chiếc The Beast đi cùng nhau. Một để chở ông Trump, một có nhiệm vụ dự phòng hoặc đánh lạc hướng.

Đây vẫn là xe dùng từ thời Tổng thống Obama, là lần thứ ba đến Việt Nam. Lần đầu tiên phục vụ Obama thăm tháng 9/2016, lần thứ 2 hồi tháng 11/2017 cùng Trump dự CEO Summit. Lần này, limousine sẽ hộ tống Trump trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Cả hai xe đều mang biển số 800=002. Có khoảng 12 chiếc The Beast được sử dụng trong thực tế. Chiếc xe bọc thép do tập đoàn xe hơi Mỹ General Motors chế tạo, dưới sự giám sát của cơ quan Mật vụ. Xe có 7 chỗ, Tổng thống thường ngồi ở hàng ghế cuối cùng.

Truyền thông nước ngoài cho rằng không một chiếc xe chống đạn nào trên thế giới có khả năng đặc biệt như The Beast của tổng thống Mỹ. Độ dày lớp vỏ tới hơn 20 cm, cánh cửa nặng ngang ngửa cửa máy bay Boeing 757.

Xe còn mang trọng lượng khổng lồ gần 9 tấn, khiến tăng tốc 0-96 km/h trong khoảng 15 giây, tốc độ tối đa cũng chỉ khoảng 96 km/h. Tùy tình huống, xe tiêu thụ 29-64 lít/100 km.

Xe 'Quái thú' đến Hà Nội
 
 

Đoàn xe hộ tống của Tổng thống Mỹ trên đường từ sân bay Nội Bài về khách sạn ở Hà Nội sáng 23/2. Video: Lộc Chung

Chỉ riêng cửa kính ôtô cũng dày tới gần 13 cm, cấu thành từ ít nhất 5 lớp để tạo độ hấp thụ lực cho tác động từ bên ngoài. Lốp xe là loại run-flat của Goodyear có kích thước như những lốp xe bus, được gia cố sợi kevlar, giúp xe vẫn chạy được quãng đường nhất định khi bị thủng.

Nội thất được cách ly hoàn toàn với bên ngoài để ngăn vũ khí hóa học. Quanh bình xăng có lớp đệm đề phòng va đập, chống cháy nổ. Trên xe có đủ thứ từ hệ thống chữa cháy, bình oxy tới lưu trữ loại máu cùng nhóm với Tổng thống. Súng, lựu đạn và hơi gas đều có để tác chiến.

Đoàn xe hộ tống về đến khách sạn ở Hà Nội rồi rời đi ngay sau đó. Ảnh: Tuấn Cao

Đoàn xe hộ tống về đến khách sạn ở Hà Nội rồi rời đi ngay sau đó. Ảnh: Tuấn Cao

Hàng đầu gồm tài xế và Mật vụ bảo vệ Tổng thống. Phía sau ngoài ghế cho tổng thống còn có 4 ghế phụ khác, 3 ghế đối diện và một ghế bên cạnh ghế của Tổng thống. Các ghế có thể dành cho khách hoặc người nhà Tổng thống. Đương nhiên xe cũng có bàn gấp để Người đứng đầu nước Mỹ làm việc.

The Beast được cho là có nhiều phiên bản sử dụng cả động cơ xăng và diesel. Ưu điểm của động cơ xăng là sạch, hiệu suất tốt. Trong khi đó động cơ diesel có ưu điểm là bền bỉ và giảm rủi ro cháy nổ so với động cơ xăng. Diesel có thể tiếp ở mọi nơi trên thế giới, trong khi xăng chất lượng cao thì không phải ở đâu cũng có.

Hai chiếc Cadillac One trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Gia Chính

Hai chiếc Cadillac One trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Gia Chính

Tài xế lái xe cho Tổng thống Mỹ là một Mật vụ được đào tạo riêng ở một căn cứ quân sự, dưới sự hướng dẫn của các kỹ sư và chuyên gia lái xe từ General Motors. Tài xế phải thành thạo các kỹ năng quan trọng như quay đầu gấp J-turn, chạy thoát nhanh nhất có thể khỏi những vùng nguy hiểm.

Minh Thủy

 

Chia sẻ bài viết qua email