Thứ năm, 21/2/2019, 06:39 (GMT+7)

Trump nêu điều kiện nới lỏng trừng phạt Triều Tiên

Trump để mở khả năng dỡ bỏ trừng phạt trước khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân nhưng nhấn mạnh Triều Tiên phải có động thái có ý nghĩa.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 20/2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 20/2. Ảnh: Reuters.

"Các lệnh trừng phạt vẫn được giữ nguyên. Tôi chưa dỡ bỏ lệnh trừng phạt", Trump ngày 20/2 nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Tôi muốn làm việc đó. Nhưng để làm được điều đó, phía bên kia phải có động thái có ý nghĩa".

Reuters nhận xét đây là phát ngôn rõ ràng nhất của Trump cho thấy Mỹ có thể xem xét nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trước khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.

Washington trước đây luôn nói rằng các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trump nhấn mạnh ông và Kim Jong-un có "mối quan hệ tốt" và cho biết: "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu thấy một số việc được giải quyết". Tổng thống Mỹ nói thêm rằng cuộc gặp thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên dự kiến diễn ra ở Hà Nội ngày 27-28/2 "sẽ không phải là cuộc gặp cuối cùng".

Khi Trump - Kim lần đầu tiên gặp nhau ở Singapore tháng 6 năm ngoái, Triều Tiên cam kết làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn nhưng các cuộc đàm phán sau đó không có nhiều tiến triển. Bình Nhưỡng muốn Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt, chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 và đảm bảo Triều Tiên sẽ không bị Mỹ đe dọa về an ninh.

Tháng 9/2018, Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng tháo dỡ vĩnh viễn các cơ sở tại tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon để đổi lấy các động thái tương ứng từ Mỹ.

Phương Vũ

 

Chia sẻ bài viết qua email