Hạ đường huyết gây tổn thương não cụ ông
TP HCMÔng Vũ, 86 tuổi, tăng huyết áp, đang uống thuốc tiểu đường nhưng bỏ ăn dẫn đến lơ mơ, bác sĩ chẩn đoán hạ đường huyết gây tổn thương não.
Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cấp cứu, chỉ số glucose máu 10 mg/dL trong khi mục tiêu đường huyết ở người trưởng thành mắc tiểu đường 100-130 mg/dL trước ăn và dưới 180 mg/dL sau ăn 1-2 giờ. BS.CKI Đào Đức Cường, khoa Cấp cứu, cho rằng bệnh nhân đang dùng thuốc trị tiểu đường nhưng không ăn đầy đủ có thể khiến đường huyết tụt sâu.
Bình thường, gan giúp duy trì đường huyết bằng cách dự trữ glucose sau bữa ăn và giải phóng vào máu khi cơ thể cần. Nếu bỏ bữa, lượng đường không được đưa vào máu, trong khi đó thuốc tiểu đường hoạt động và liên tục đưa đường từ trong máu vào tế bào, khiến đường huyết giảm sâu. Glucose là nguồn năng lượng thiết yếu để não duy trì hoạt động. Khi đường huyết giảm quá thấp, não thiếu năng lượng, người bệnh có thể lú lẫn, nói khó, mất ý thức, co giật hoặc hôn mê.
Bác sĩ Cường nghe nhịp tim cho ông Vũ. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh
Bác sĩ chỉ định bổ sung glucose để đưa đường huyết về mức ổn định, đồng thời theo dõi sát ý thức, nhịp thở và các chỉ số sinh tồn của người bệnh. Kết quả chụp MRI 3 Tesla sọ não không ghi nhận hình ảnh nhồi máu não mới rõ ràng tại thời điểm chụp. Tuy nhiên, một số vùng chất trắng ở cả hai bán cầu não có tín hiệu bất thường. Bác sĩ đối chiếu với tình trạng đường huyết giảm sâu và các biểu hiện thần kinh cho thấy khả năng thiếu hụt glucose nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến chức năng não của người bệnh.
Sau ba ngày, ông Vũ tỉnh táo, khả năng nói cải thiện, có thể tự đi lại và ăn uống bình thường trước khi xuất viện. Theo bác sĩ Cường, hạ đường huyết không phải lúc nào cũng biểu hiện bằng run tay, vã mồ hôi hay cảm giác đói cồn cào. Ở người cao tuổi mắc tiểu đường, dấu hiệu đôi khi là lú lẫn, thay đổi hành vi, chóng mặt, nói khó hoặc giảm đáp ứng. Khi tình trạng trở nặng, người bệnh có thể đột ngột mất ý thức mà không kịp nhận biết hay báo cho người thân.
Bác sĩ khuyến cáo người mắc tiểu đường cần dùng thuốc đúng chỉ định, ăn uống phù hợp và theo dõi đường huyết thường xuyên, không nên uống thuốc khi bụng đói. Nếu người bệnh đột ngột lơ mơ, co giật hoặc mất ý thức, gia đình cần gọi cấp cứu ngay, không cố đút thức ăn, nước uống hay đường vào miệng khi người bệnh giảm ý thức vì nguy cơ sặc. Người bị hạ đường huyết nặng được phát hiện và điều trị càng sớm càng giúp hạn chế nguy cơ tổn thương não và các biến chứng nguy hiểm.
Như Ngọc
*Tên người bệnh đã được thay đổi
| Độc giả đặt câu hỏi về bệnh nội tiết tại đây để bác sĩ giải đáp |