Thứ ba, 19/2/2019, 11:43 (GMT+7)

Đặc phái viên Triều Tiên tới Trung Quốc trước thềm thượng đỉnh Trump - Kim

Kim Hyok-chol được cho là sẽ gặp người đồng cấp Mỹ tại Hà Nội để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra.

Đặc phái viên Triều Tiên về Mỹ Kim Hyok-chol

Đặc phái viên Triều Tiên về Mỹ Kim Hyok-chol. Ảnh: Kyodo.

Đặc phái viên Triều Tiên về Mỹ Kim Hyok-chol sáng nay tới Bắc Kinh, Trung Quốc và sẽ lên máy bay tới Hà Nội vào cuối ngày, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.

Ông Kim Hyok-chol được cho là sẽ gặp đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun tại Hà Nội để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra ngày 27-28/2. Biegun dự kiến sớm bay từ Washington đến Hà Nội để trao đổi với Kim Hyok-chol.

Chuyến đi của Kim Hyok-chol diễn ra ba ngày sau khi đoàn tiền trạm Triều Tiên tới Hà Nội để bàn với phái đoàn Mỹ về công tác tổ chức và an ninh cho hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim. Kim Chang-son, người đứng đầu Ủy ban Các vấn đề nhà nước của Triều Tiên và cũng được coi là chánh văn phòng của Kim Jong-un, có mặt trong đoàn tiền trạm này.

Biegun từng thảo luận với Kim Hyok-chol trong ba ngày tại Bình Nhưỡng hồi đầu tháng. Sau cuộc đàm phán, đặc phái viên Mỹ nói rằng Washington vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quan hệ với Bình Nhưỡng, song ông tự tin hội nghị thượng đỉnh lần hai sẽ mang lại kết quả khả quan.

Giới chuyên gia nhận định tiến bộ cụ thể về giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mục tiêu cần thiết để hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai không bị xem là một chương trình "truyền hình thực tế".

Huyền Lê

 

Chia sẻ bài viết qua email