Thứ tư, 27/2/2019, 21:55 (GMT+7)

Cuộc trao đổi đầu tiên tại Hà Nội giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim

Trong khi Trump ca ngợi tài năng của Kim Jong-un, Chủ tịch Triều Tiên cho rằng hai nước đã phải có rất nhiều nỗ lực và kiên nhẫn.

Cuộc trao đổi trước bữa tối của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim
 
 

Video: White House.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chiều nay gặp mặt lần đầu tiên ở Hà Nội và cùng các cố vấn dùng bữa tối tại khách sạn Metropole, mở đầu cho các hoạt động trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa lãnh đạo hai nước.

Khi bước vào khách sạn Metropole lúc 18h30, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un nhìn thẳng vào nhau, bắt tay, tươi cười, chụp ảnh kỷ niệm. Ông Trump tỏ ra chủ động và thân thiện khi là người mở lời trước, đầu hơi cúi xuống, liên tục vỗ vào cánh tay và đặt tay ở lưng ông Kim khi chụp ảnh. Lãnh đạo Triều Tiên ban đầu dường như hơi căng thẳng nhưng sau đó tươi cười đáp lại Tổng thống Mỹ.

Khi được hỏi cảm nghĩ về cuộc gặp lần này với Chủ tịch Kim, ông Trump nói rằng "nó sẽ rất thành công, chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời và hội nghị có thể thành công hơn lần gặp năm ngoái". Khi được các phóng viên hỏi rằng liệu có rút lại lời kêu gọi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên hay không, ông Trump đáp "Không" và nhanh chóng kết thúc phần hỏi đáp, mời Chủ tịch Kim ngồi xuống trò chuyện.

Mở đầu cuộc trò chuyện, ông Kim nói rằng 261 ngày kể từ lần gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo, quan hệ Mỹ - Triều đã chứng kiến những hiểu nhầm từ bên ngoài nhưng hai nước vẫn có thể vượt qua mọi trở ngại. "Và chúng ta ở đây hôm nay, sau 261 ngày. Chúng tôi tin rằng trong 261 ngày qua, rất nhiều nỗ lực đã được thực hiện, và cũng cần rất nhiều kiên nhẫn", Chủ tịch Triều Tiên nhấn mạnh.

Đáp lại, Tổng thống Trump bày tỏ niềm vinh dự khi được gặp Chủ tịch Kim ở Việt Nam, quốc gia đã "đón tiếp chúng ta bằng thảm đỏ và vinh dự tổ chức hội nghị". "Thật vui khi gặp ngài, chúng ta đã có hội nghị thượng đỉnh đầu tiên rất thành công", ông nhắc lại. Ông Trump cảm thấy hài lòng vì những gì đang diễn ra, dù "một số người muốn tiến trình xảy ra nhanh hơn".

Bày tỏ kỳ vọng rằng hội nghị thượng đỉnh lần hai sẽ "bằng hoặc tuyệt vời hơn" hội nghị thứ nhất, Tổng thống Mỹ cho rằng tiến bộ lớn nhất trong quan hệ Mỹ - Triều "chính là mối quan hệ giữa chúng ta".

Trump ca ngợi Triều Tiên "có tiềm năng kinh tế to lớn, phi thường, không giới hạn", cho rằng đất nước này sẽ có tương lai xán lạn dưới "sự lãnh đạo tuyệt vời" của Kim Jong-un. Ông khẳng định Mỹ mong muốn điều này xảy ra và sẽ giúp đỡ để nó diễn ra.

Trump ngừng lời, nhưng Chủ tịch Triều Tiên không nói gì thêm. Tổng thống Mỹ tuyên bố kết thúc phần trao đổi giữa hai lãnh đạo và thông báo hai người sẽ vào dùng bữa tối. "Sẽ có cuộc gặp lớn vào ngày mai và chúng ta sẽ gặp lại, có thể là tại cuộc họp báo vào lúc nào đấy. Xin cảm ơn!", ông nói trước khi cùng Chủ tịch Triều Tiên đứng dậy và không trả lời thêm bất cứ câu hỏi nào từ các phóng viên.

Thành Nguyễn

 

Chia sẻ bài viết qua email