Thứ bảy, 23/2/2019, 12:07 (GMT+7)

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp thăm Việt Nam

Chủ tịch Triều Tiên sẽ thăm Việt Nam trong những ngày tới theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong những ngày sắp tới, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay cho biết.

Ông Kim Jong-un là Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Uỷ ban Quốc vụ Triều Tiên.

Ông cũng dự kiến tham dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hai ngày 27- 28/2 tại Hà Nội.

Triều Tiên là một trong những nước thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất với Việt Nam, vào năm 1950, chỉ sau Trung Quốc và Liên Xô. Triều Tiên từng đưa hàng trăm phi công quân sự tới hỗ trợ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đào tạo hàng trăm sinh viên những năm 1960 và 1970 và viện trợ xi măng, thép, vải, thuốc men, phân bón.

Quan hệ hữu nghị Việt - Triều được củng cố bằng những chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo hai nước. Năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm Triều Tiên và Thủ tướng Triều Tiên Kim Nhật Thành đến thăm Việt Nam một năm sau đó. Tháng 6/1961, Thủ tướng Phạm Văn Đồng thăm chính thức Triều Tiên. Ba năm sau, ông Kim Nhật Thành trở lại Việt Nam vào tháng 11/1964.

Quan hệ ngoại giao giữa Hà Nội và Bình Nhưỡng được tăng cường đáng kể từ cuối những năm 2000 với những chuyến công du như chuyến thăm Triều Tiên của nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh năm 2007, nguyên Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh năm 2008. Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao Kim Yong Nam và Thủ tướng nội các Triều Tiên Kim Yong Il lần lượt thăm Việt Nam năm 2001 và 2007.

Trong chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tháng 11/2018, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Triều Tiên kinh nghiệm xây dựng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trên cơ sở các đề nghị của Triều Tiên.

Trong chuyến thăm chính thức Triều Tiên ngày 12-14/2 của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, ông Ri đã cảm ơn lập trường và những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy tiến trình đối thoại vì hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển trên bán đảo Triều Tiên.

Khánh Lynh

 

Chia sẻ bài viết qua email