Nếu lương cơ sở tăng 8% từ ngày 1/7 thì lương viên chức cao nhất dự kiến khoảng 20,2 triệu đồng và thấp nhất gần 3,8 triệu đồng, chưa tính phụ cấp.
Nếu lương cơ sở tăng 8% từ ngày 1/7, lương đại tướng dự kiến khoảng 26,3 triệu đồng mỗi tháng và lương hạ sĩ khoảng 8 triệu đồng, chưa tính các khoản phụ cấp.
Nếu lương cơ sở tăng 8% từ ngày 1/7/2026, lương công chức cao nhất dự kiến khoảng 25,2 triệu đồng mỗi tháng và thấp nhất khoảng 3,4 triệu đồng, chưa tính các khoản phụ cấp.
Phó thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà cho biết Chính phủ dự kiến điều chỉnh lương cơ sở tăng khoảng 8% từ ngày 1/7/2026, kéo theo lương hưu, trợ cấp người có công và an sinh xã hội.
Viên chức trong toàn hệ thống sẽ được cơ quan quản lý bố trí vào vị trí việc làm và xếp lương tương ứng chậm nhất đến 1/7/2026, Thủ tướng chỉ đạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cải cách chế độ tiền lương, thưởng và đa dạng chính sách đãi ngộ với cán bộ, công chức, viên chức.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Nội vụ xây dựng và trình phương án điều chỉnh một số loại phụ cấp, mức lương cơ sở, lương hưu trong tháng 3/2026.
Chính phủ được phép sử dụng 23.839 tỷ đồng từ chuyển nguồn của ngân sách địa phương còn dư năm nay, để thực hiện tăng lương cơ sở năm sau.
Giá dịch vụ khám chữa bệnh đang được Bộ Y tế điều chỉnh tăng sau khi mức lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng.
Đến những ngày cuối mới thống nhất được phương án, chính sách tiền lương, đây là phần việc gian nan và khó khăn nhất của ngành, theo lãnh đạo Bộ Nội vụ.
Từ ngày 1/7, chi phí cho một lần khám chữa bệnh BHYT bằng 315.000 đồng, tăng 81.000 đồng so với trước, mức đóng bảo hiểm cũng lên 1.263.600 đồng theo lương cơ sở mới.
Trong lực lượng công an, người mang hàm đại tướng sẽ có lương cao nhất là 24,3 triệu đồng, chưa tính phụ cấp; thấp nhất là hạ sĩ hơn 7,4 triệu đồng.
Từ ngày 1/7, 2,78 triệu cán bộ, công chức, viên chức (chưa tính lực lượng vũ trang) được tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng một tháng.
Từ ngày 1/7, lương của đại tướng cao nhất hơn 24,3 triệu đồng, chưa tính phụ cấp, thấp nhất là công nhân quốc phòng 6,3 triệu đồng.
Lương công chức, viên chức từ 1/7 thấp nhất 3,1 triệu đồng một tháng, cao nhất là chuyên gia cao cấp bậc 3 với 23,4 triệu đồng, chưa tính phụ cấp.
Bộ trưởng Nội vụ cho biết tổng kinh phí để điều chỉnh tăng lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp, quỹ tiền thưởng trong ba năm tới sẽ tăng lên 913.000 tỷ đồng.
Sáu tháng cuối năm, ngân sách nhà nước dự kiến chi 3.760 tỷ đồng, Quỹ Bảo hiểm xã hội hơn 12.500 tỷ đồng để tăng lương hưu, trợ cấp cho 3,66 triệu người.
Trợ cấp thất nghiệp tối đa sẽ tăng lên 11,7 triệu đồng, tiền đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình theo năm lên 1.263.600 đồng khi lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7.
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết từ 1/7 cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng một tháng.
Để bám trụ nghề, nhiều thầy cô phải bán hàng online, làm gia sư, số khác phải có sự hỗ trợ từ gia đình mới sống được, theo đại diện giáo viên ở TP HCM.