Thứ năm, 19/9/2024
Thứ hai, 12/8/2024, 16:47 (GMT+7)

Các VĐV top 3 marathon Olympic đi giày gì?

adidas, với siêu giày Pro Evo 1, là lựa chọn của ba trong sáu chân chạy giành huy chương các nội dung marathon nam - nữ Olympic Paris 2024.

Tamirat Tola - HC vàng nam

Tola từng vô địch New York Marathon 2023, nhưng không có tên trong danh sách ban đầu của Ethiopia thi marathon tại Olympic Paris 2024. Hai tuần trước ngày thi đấu, anh mới được chọn để thay Sisay Lemma - ngôi sao chủ lực dính chấn thương. Nhưng Tola đã hoàn thành xuất sắc vai trò người đóng thế và thậm chí vượt kỳ vọng khi mang về cho Ethiopia chiếc HC vàng cùng thành tích kỷ lục Thế vận hội 2 giờ 6 phút 26 giây.

"Vũ khí" góp phần giúp Tola làm nên lịch sử tại Paris 2024 là adidas Adizero Adios Pro Evo 1, giày chạy đua flagship của nhà adidas với trọng lượng chỉ hơn 130 gram cùng bộ đệm Lightstrike Pro không định hình. Từ khi ra mắt vào năm 2023, đôi giày này xô đổ hàng loạt kỷ lục chạy bộ và đạt được nhiều vị trí podium danh giá, trở thành hình ảnh quen thuộc trong mắt cộng đồng chạy bộ thế giới.

Bashir Abdi - HC bạc nam

Abdi (áo trắng) là đại diện Châu Âu duy nhất trên podium của nội dung marathon tại Paris 2024. VĐV người Bỉ gốc Somali này từng đoạt HC đồng tại Olympic Tokyo 2020 và trong lần thứ hai dự Thế vận hội, anh đã cải thiện thứ bậc, với tấm HC bạc cùng thành tích 2 giờ 6 phút 47 giây.

Là elite thuộc biên chế Asics - thương hiệu thể thao Nhật Bản, Abdi được trang bị siêu giày Asics Metaspeed Edge Paris. Đây là siêu giày có trọng lượng chỉ 184 gram dành riêng cho những runner có cadence cao, được trang bị bộ đệm tối tân FF Turbo Plus với khả năng hoàn trả năng lượng hàng đầu thị trường.

Benson Kipruto - HC đồng nam

Nhà vô địch ba major Chicago, Boston và Tokyo Marathon là chân chạy chủ lực của Kenya khi huyền thoại Eliud Kipchoge đang có dấu hiệu tuổi tác và chưa đạt được phong độ tốt từ đầu năm tới nay. Anh đã không làm người dân Kenya thất vọng với HC đồng tại Olympic Paris 2024. Là đồng đội của Tola trong team elite của adidas, Kipruto cũng được trang bị siêu giày Adizero Adios Pro Evo 1 để tranh tài ngày 10/8.

Tola lập kỷ lục marathon Olympic tại Paris 2024
 
 

Diễn biến chính cuộc đua marathon nam ngày 10/8.

Sifan Hassan - HC vàng nữ

Hassan làm nên kỳ tích tại Olympic Paris khi đoạt huy chương ở 3 cự ly thi đấu khác nhau, gồm HC đồng 5.000m, 10.000m và HC vàng cùng kỷ lục marathon nữ Thế vận hội.

Runner Hà Lan này là elite của thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới Nike, và được trang bị Nike Alphafly 3, thế hệ thứ 3 của dòng giày mở ra kỷ nguyên siêu giày chạy carbon với siêu bọt đệm ZoomX.

Đôi siêu giày được xem là vũ khí lợi hại giúp Hassan chiến thắng, đặc biệt trong khoảng 2 km cuối của cuộc đua, khi cô chạy nước rút ngoạn mục để vượt kỷ lục gia thế giới Tigist Assefa rồi về đích sớm hơn 3 giây.

Tigist Assefa - HC bạc nữ

Nữ kỷ lục gia thế giới Assefa dẫn đầu trong phần lớn cuộc đua, nhưng không đủ khả năng bứt tốc để giữ vị trí số một trong khoảng vài trăm mét cuối. Dù vậy, cô chỉ về sau Hassan 3 giây và vẫn mang về cho Ethiopia tấm HC bạc Olympic danh giá. Assefa vô địch Berlin Marathon 2 năm liên tiếp từ 2022 tới 2023 và là một động viên được adidas tài trợ. Đồng hành cùng cô tại Paris ngày 11/ 8 là đôi siêu giày thế hệ mới nhất của adidas - Adizero Adios Pro Evo 1.

Hellen Obiri - HC đồng nữ

Nhà vô địch major Boston và New York Marathon 2023 về ba trong cuộc đua tại Paris ngày 11/8 với 2 giờ 23 phút 10 giây đồng thời là thành tích cá nhân tốt nhất (PB)

Siêu giày được VĐV Kenya này sử dụng để thi đấu đang là chủ đề bàn tán sôi động bậc nhất cộng đồng chạy bộ gần đây - Cloudboom Strike LS. Siêu giày này đến từ On, thương hiệu thể thao Thụy Sĩ mà huyền thoại tennis Roger Federer đồng sở hữu. Cloudboom Strike LS gây chú ý bởi phần thân giày không có dây buộc được tạo nên bởi công nghệ phun Lightspray, phun trực tiếp vật liệu lên khuôn giày để tạo hình thân giày.

Sifan Hassan lập kỷ lục marathon nữ Olympic
 
 

Diễn biến chính cuộc đua marathon nữ ngày 11/8.

Tô Thành