VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 14/8/2023, 15:30 (GMT+7)

Ăn gì để có nhiều collagen?

Các axit amin từ lòng trắng trứng cần thiết cho quá trình sản xuất collagen, còn lưu huỳnh và khoáng chất trong tỏi hỗ trợ tổng hợp dưỡng chất này.

Nước hầm xương: Cơ thể già đi sẽ sản xuất ít collagen hơn, nên ăn thực phẩm thúc đẩy sản xuất dưỡng chất này. Nước hầm xương chứa canxi, magiê, phốt pho, collagen, glucosamine, axit amin... Mỗi loại nước có giá trị dinh dưỡng khác nhau phụ thuộc chất lượng xương, thành phần kết hợp để chế biến.

Lòng trắng trứng: Proline - một loại axit amin - trong lòng trắng trứng cần thiết cho quá trình sản xuất collagen. Món này còn giàu axit amin như glycine, lysine giúp cơ thể tăng lượng collagen, các dưỡng chất khác hỗ trợ sức khỏe cơ, xương.

Rau: Các loại rau lá xanh như bina, cải xoăn, xà lách có chất diệp lục, làm tăng tiền chất collagen trong da. Bông cải xanh nấu chín hoặc sống cung cấp vitamin C, vi chất cần thiết để tổng hợp collagen. Thực phẩm này còn có thể chống viêm, chống lão hóa, vitamin C, K, chất xơ, folate, lutein, canxi.

Tỏi: Lưu huỳnh, khoáng chất vi lượng hỗ trợ quá trình tổng hợp và ngăn ngừa suy giảm collagen. Tỏi sống cung cấp chất chống oxy hóa cải thiện quá trình sản xuất collagen, tăng cường sức khỏe tổng thể.

: Nếu muốn có thêm collagen trong chế độ dinh dưỡng, bạn có thể ăn gà. Collagen làm từ sụn gà góp phần cải thiện nếp nhăn, vết chân chim và độ đàn hồi của da.

Cá nguyên da: Phần lớn collagen có trong cá lưu trữ trong da. Collagen từ cá và động vật có vỏ dễ hấp thụ. Cá mòi, cá hồi... thay thế tốt cho thịt, dầu cá chứa nhiều chất béo omega-3 có lợi cho tim.

Trái cây họ cam, quýt: Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất pro-collagen, tiền chất của cơ thể để tạo ra collagen. Nên ăn nhiều trái cây có múi như cam, chanh vì chúng giàu vitamin C.

Lê Nguyễn (Theo Timesofindia, Healthshots)
Ảnh: Freepik

Độc giả thắc mắc về dinh dưỡng có thể gửi câu hỏi tại đây để được bác sĩ giải đáp.

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn