VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Chủ nhật, 7/1/2024, 06:00 (GMT+7)

8 món ăn uống giúp thanh lọc cơ thể đón Tết

Bông cải xanh, quả mọng, các loại hạt giàu chất chống oxy hóa; nghệ cung cấp chất curcumin, hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể.

Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể.

Chẳng hạn chất xơ giúp tiêu hóa và thúc đẩy quá trình loại bỏ độc tố qua đường tiêu hóa. Chất chống oxy hóa như vitamin E góp phần trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể. Chúng cũng giàu protein, hỗ trợ quá trình tạo ra các enzyme cần thiết cho quá trình giải độc.

Hạt lanh cung cấp lignan và chất xơ hòa tan, những hợp chất có thể liên kết với các hormone thừa trong ruột và loại bỏ qua phân. Ăn hạt lanh xay nhuyễn có thể giúp cơ thể tận dụng các hợp chất có lợi tốt hơn.

Bông cải xanh thuộc nhóm rau họ cải (bắp cải, xà lách rocket, cải xoăn...) có nhiều sulforaphane, indole-3-carbinol, chất xơ và các chất chống oxy hóa khác.

Sulforaphane và indole-3-carbino hỗ trợ giai đoạn quan trọng trong quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể. Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa, trong khi chất xơ có tác dụng vận chuyển chất thải qua hệ thống tiêu hóa.

Trái cây họ cam quýt, nhất là bưởi, rất giàu vitamin C - chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường quá trình thanh lọc tự nhiên của cơ thể.

Vitamin C còn hỗ trợ sản xuất glutathione - hợp chất hỗ trợ quá trình giải độc của gan. Trái cây họ cam quýt cũng chứa nhiều nước, hỗ trợ thúc đẩy quá trình loại bỏ các chất thải khỏi cơ thể.

Quả mọng như việt quất, lựu giàu chất xơ, chống oxy hóa góp phần giảm tích tụ độc tố trong cơ thể. Quả mọng còn chứa anthocyanin góp phần tăng kích hoạt quá trình cơ thể thanh lọc chất thải.

Tỏi và hành giàu lưu huỳnh có thể làm giảm stress oxy hóa bằng cách tăng hàm lượng glutathione. Đây là chất chống oxy hóa tham gia vào quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể. Tỏi và hành còn chứa chất allicin hỗ trợ sức khỏe lá gan.

Nghệ chứa curcumin có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Curcumin hỗ trợ bảo vệ gan - cơ quan quan trọng để loại bỏ độc tố. Nó cũng kích thích sản xuất chất chống oxy hóa glutathione mà cơ thể sử dụng để giải độc.

Nước hỗ trợ cơ thể loại bỏ một số độc tố nhất định. Các phân tử nước hòa tan chất độc để dễ dàng loại bỏ chúng ra ngoài.

Bảo Bảo (Theo Eat This Not That)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn