VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ năm, 29/2/2024, 08:00 (GMT+7)

8 loại quả người bệnh tiểu đường nên ăn

Mơ, đào, lê, kiwi, táo giàu chất xơ, vitamin C, khoáng chất giúp chống viêm, tăng cường thị lực, hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

Quả mọng: Việt quất, dâu tây, mâm xôi là những loại quả người bệnh tiểu đường nên chọn vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ.

Chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm. Chất xơ được tiêu hóa lâu hơn, làm chậm quá trình hấp thu glucose (đường) vào máu, hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

Quả mọng với sữa chua không béo thích hợp cho bữa sáng hoặc món tráng miệng lành mạnh cho người bệnh.

Anh đào chua: Đánh giá năm 2018 của Bộ Nông nghiệp Mỹ và Đại học California, Mỹ, anh đào chua giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm nhiễm, góp phần chống bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư và các bệnh khác. Người bệnh nên ăn anh đào chua với lượng vừa phải vì quả này chứa nhiều calo và carb.

Quả mơ: Người bệnh tiểu đường có nhiều khả năng gặp các biến chứng về mắt. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, mơ cung cấp vitamin A cần thiết cho thị lực và hệ thống miễn dịch. Mơ cũng giàu chất xơ có lợi cho quản lý bệnh tiểu đường.

Đào: Một quả đào cỡ trung bình chứa 10 mg vitamin C và 285 mg kali. Vitamin C giúp hình thành các mạch máu và sụn, hỗ trợ quá trình chữa lành của cơ thể. Kali hoạt động như chất điện giải góp phần điều hòa mức chất lỏng trong tế bào, săn chắc cơ bắp và mức huyết áp bình thường.

Uống trà đào không đường hoặc xay nhuyễn đào với sữa ít béo, đá bào và một chút quế, gừng để có món sinh tố lành mạnh.

Táo: Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một quả táo cỡ trung bình chứa khoảng 4 g chất xơ và hơn 8 mg vitamin C. Chất xơ được tiêu hóa chậm có thể điều chỉnh lượng đường trong máu, tăng cảm giác no giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nó còn tăng độ nhạy của insulin, góp phần kiểm soát bệnh tiểu đường.

Không nên gọt vỏ táo vì nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa có trong vỏ bị loại bỏ.

: Một quả cỡ vừa có hơn 5 g chất xơ, giúp quản lý bệnh tiểu đường. Sau khi hái, nên để lê chín hoàn toàn rồi bảo quản trong tủ lạnh. Người bệnh có thể ăn lê trực tiếp, ép lấy nước hoặc làm salad cho bữa nhẹ.

Cam: Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cam chứa folate giúp hình thành các tế bào hồng cầu và kali làm ổn định huyết áp, có lợi cho người bệnh tiểu đường vì có nguy cơ cao huyết áp.

Cam cũng rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa làm giảm viêm. Ăn một quả cam cỡ trung bình có thể gần đủ lượng vitamin C cần thiết trong ngày (khoảng 63 mg).

Kiwi: Một quả kiwi có khoảng 48 calo và 11 g carbohydrate, lượng carb thấp nên lành mạnh cho người tiểu đường. Kiwi còn giàu vitamin C và chất xơ góp phần cải thiện bệnh tiểu đường.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn