VNExpress

CƠ XƯƠNG KHỚP VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ tư, 10/5/2023, 20:00 (GMT+7)

8 động tác giãn cơ giúp ngủ ngon

Những động tác đơn giản kéo căng cơ cổ, cơ lưng, cơ vai giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn.

Tự ôm: Động tác kéo giãn này tác động lên cơ hình thoi và cơ thang ở lưng trên, giúp giảm bớt sự khó chịu hoặc đau ở xương bả vai do vận động sai tư thế, viêm bao hoạt dịch hoặc vai bị đông cứng.

Để thực hiện động tác này, bạn đứng thẳng và hít vào rồi dang rộng hai tay. Thở ra khi khoanh tay tự ôm lấy mình. Hít thở sâu khi dùng tay kéo vai về phía trước. Giữ căng trong 30 giây. Hít vào để mở rộng cánh tay, thở ra và lặp lại.

Duỗi cổ: Động tác knày sẽ giúp giảm căng thẳng ở đầu, cổ và vai của bạn. Để thực hiện những động tác này, hãy ngồi trên một chiếc ghế thoải mái. Đưa tay phải lên đỉnh đầu hoặc tai trái. Nhẹ nhàng đưa tai phải về phía vai phải, giữ tư thế này trong 5 nhịp thở. Lặp lại ở bên đối diện.

Quay sang nhìn qua vai phải của bạn, giữ cho phần còn lại của cơ thể hướng về phía trước. Giữ tư thế này trong 5 nhịp thở. Lặp lại ở phía đối diện. Hạ cằm xuống ngực, giữ ở đó trong 5 nhịp thở. Quay trở lại vị trí trung lập và để đầu của bạn nhẹ nhàng ngả ra sau trong 5 nhịp thở.

Quỳ gối giãn lưng: Động tác này giúp nới lỏng các cơ ở lưng và vai, giảm đau và khó chịu.

Để thực hiện động tác này, bạn quỳ trước ghế hoặc bàn thấp, đảm bảo đầu gối thẳng với hông. Bạn có thể kê chăn hoặc đệm để được hỗ trợ thêm. Gập người về phía trước, kéo dài cột sống, đặt cẳng tay lên mặt ghế. Giữ căng trong 30 giây. Lặp lại một đến ba lần.

Tư thế em bé: Động tác này tương tự như động tác quỳ gối ở trên nhưng thoải mái hơn, giúp điều chỉnh hơi thở, thư giãn cơ thể và giảm căng thẳng. Nó cũng giúp giảm đau và căng thẳng ở lưng, vai và cổ của bạn.

Để thực hiện động tác này, quỳ xuống, ngồi trên gót chân của bạn.
Gập người về phía trước và tựa trán xuống sàn. Mở rộng cánh tay về phía trước đầu để đỡ cổ hoặc đặt cánh tay của bạn dọc theo cơ thể. Bạn có thể sử dụng gối hoặc đệm kê dưới đùi hoặc trán để được hỗ trợ thêm.

Hít thở sâu, giữ nguyên tư thế trong tối đa 5 phút. Bạn cũng có thể thực hiện tư thế này giữa các động tác kéo giãn khác để cơ thể được nghỉ ngơi.

Lunge: Động tác này kéo dài hông, đùi và háng của bạn. Mở ngực giúp giảm căng thẳng và đau ở khu vực này cũng như lưng và vai của bạn. Cố gắng giữ tinh thần thoải mái khi thực hiện tư thế này và đừng cố gắng quá sức.

Để thực hiện động tác này, nhún người thấp với bàn chân phải ở dưới đầu gối phải và chân trái duỗi ra sau, giữ đầu gối trên sàn. Đưa hai tay xuống sàn bên dưới vai, trên đầu gối hoặc hướng lên trần nhà. Hít thở sâu, tập trung vào việc kéo dài cột sống và mở rộng lồng ngực. Cảm nhận dòng năng lượng kéo dài qua đỉnh đầu của bạn. Giữ tư thế này trong 5 nhịp thở. Lặp lại và đổi chân.

Uốn cong về phía trước: Động tác này giúp thả lỏng cột sống, vai và gân kheo của bạn. Nó cũng kéo dài lưng dưới.

Để thực hiện động tác này, ngồi xuống với hai chân duỗi thẳng trước mặt bạn. Hóp bụng một chút để kéo dài cột sống. Gập người về phía trước, vươn hai tay ra phía mũi chân, đưa cằm vào ngực. Giữ tư thế này trong tối đa 5 phút.

Gác chân lên tường: Đây là một tư thế giúp giảm căng thẳng ở lưng, vai và cổ, đồng thời tăng thư giãn.

Để thực hiện động tác này, nằm ngửa, đưa thẳng chân dọc theo tường.
Hông của bạn có thể dựa vào tường hoặc cách vài cm. Chọn khoảng cách mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Bạn cũng có thể đặt một chiếc đệm dưới hông để hỗ trợ và nâng cao một chút. Đặt cánh tay ở bất kỳ vị trí nào thoải mái. Giữ nguyên tư thế này trong tối đa 10 phút.

Chạm hai lòng bàn chân: Động tác này giúp giảm căng cơ ở hông và háng, đặc biệt có ích nếu bạn phải ngồi nhiều trong ngày.

Để thực hiện động tác này, ngồi trên sàn và đưa hai lòng bàn chân lại với nhau. Chống tay để đưa lưng, cổ và đầu nằm xuống sàn. Bạn có thể sử dụng đệm hoặc gối kê dưới đầu gối hoặc đầu để hỗ trợ. Đặt cánh tay của bạn ở bất kỳ vị trí nào thoải mái. Tập trung thư giãn hông và đùi, hít thở sâu. Giữ tư thế này trong tối đa 10 phút.

Anh Ngọc (Ảnh: Healthline)

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn