VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ tư, 14/2/2024, 07:00 (GMT+7)

7 món giúp no lâu, tránh ăn nhiều ngày Tết

Ăn thực phẩm chứa nhiều protein, chất xơ như yến mạch, thịt nạc, dưa hấu, trứng, khoai tây có thể ngăn ngừa cảm giác thèm ăn và giảm đói nhanh giữa bữa.

Yến mạch không chỉ ít calo mà còn giàu protein và chất xơ, giúp no lâu. Nửa cốc yến mạch (40 g) chỉ có 154 calo nhưng chứa 5 g protein và 4 g chất xơ đều có khả năng kiểm soát sự thèm ăn. Yến mạch phù hợp dùng trong bữa sáng cùng sữa nguyên chất ít béo.

Soup là món ăn nhẹ đơn giản nhưng có thể thỏa mãn cơn đói, làm chậm quá trình tiêu hóa ở dạ dày và thúc đẩy cảm giác no. Nửa chén súp phở gà đóng hộp có khoảng 60 calo và 3 g protein. Người giảm cân nên ưu tiên món súp làm từ nước dùng hoặc nước hầm xương để giảm lượng calo nạp vào.

Quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Khẩu phần 150 g quả việt quất chỉ có 86 calo nhưng chứa 3,6 g chất xơ.

Quả mọng cũng giàu pectin, loại chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa ở dạ dày và tăng cảm giác no, giúp cắt giảm lượng calo tiêu thụ.

Trứng giàu chất dinh dưỡng nhưng ít calo. Một quả trứng lớn có 72 calo, 6 g protein cùng với nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng khác. Ăn trứng vào bữa sáng thay vì bánh ngọt giúp kiểm soát cơn thèm ăn, dung nạp ít hơn vào các bữa chính.

Khoai tây có nhiều tinh bột nhưng lại giàu protein, chất xơ có lợi cho quá trình giảm cân. Một củ khoai tây nướng nguyên vỏ cỡ vừa chứa 161 calo, 4 g protein cùng với chất xơ.

Tác dụng no lâu của khoai tây còn liên quan đến chất ức chế protease, loại enzy có thể giảm thèm ăn và giảm lượng thức ăn nạp vào. Ưu tiên món nướng, luộc cả vỏ thay vì khoai tây chiên nhiều chất béo.

Dưa hấu ít calo, chứa nhiều nước, giúp cơ thể giữ nước và no lâu. Cốc 152 g dưa hấu thái hạt lựu chứa 46 calo cùng với nhiều loại vi chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin A và C. Dưa hấu phù hợp làm sinh tố hoặc ăn trực tiếp.

Thịt nạc gồm thịt gà, gà tây và thịt đỏ ít béo có lượng calo thấp đồng thời nhiều protein. Khẩu phần 113 g ức gà nấu chín chứa khoảng 163 calo và 32 g protein. Ăn thịt nạc cùng rau xanh, các loại đậu là cách để tăng cường chất xơ, giảm đói nhanh.

Bảo Bảo (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn