VNExpress

TIM MẠCH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 20/1/2024, 08:00 (GMT+7)

7 món ăn uống tốt cho tim mạch

Cá hồi, trà xanh, trà đen, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, ước tính khoảng 17,9 triệu ca tử vong mỗi năm. Hơn 4 trong số 5 ca tử vong do bệnh tim mạch là do đau tim và đột quỵ.

Duy trì lối sống năng động kết hợp ăn uống lành mạnh là biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch.

Nước cam tươi nguyên chất không thêm đường chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tim mạch như vitamin C, kali, folate (vitamin B9). Uống nước cam cũng tốt cho huyết áp và mức cholesterol ở người trưởng thành thừa cân, béo phì.

Cà chua giàu chất chống oxy hóa bảo vệ tim bao gồm lycopene, beta-carotene, folate, kali, vitamin C, flavonoid, vitamin E. Các chất dinh dưỡng trong cà chua làm giảm cholesterol xấu (LDL), huyết áp và homocysteine - yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn cà chua nấu chín giúp cơ thể hấp thu các chất chống oxy hóa tốt hơn như lycopene, beta-carotene (tiền chất của vitamin A).

Quả việt quất chứa anthocyanin, chất chống oxy hóa giúp giảm lượng insulin và glucose, giảm cholesterol toàn phần và tăng cholesterol tốt HDL.

Ở người mắc hội chứng chuyển hóa, lượng glucose tăng sau khi ăn có nguy cơ mắc bệnh tim cao. Anthocyanin cũng hỗ trợ mạch máu hoạt động tốt và khỏe mạnh hơn.

Cá hồi chứa axit béo omega-3, góp phần giảm viêm khắp cơ thể. Viêm làm tổn thương mạch máu, có nguy cơ dẫn đến đau tim và đột quỵ. Omega-3 còn có tác dụng giảm chất béo trung tính, hạ huyết áp, ổn định nhịp tim.

Nguồn cung cấp axit béo omega-3 khác như cá mòi, cá tuyết, cá trích, cá thu Đại Tây Dương. Mọi người nên ăn ít nhất hai bữa cá mỗi tuần.

Trà xanh, trà đen cung cấp hợp chất thực vật flavan-3-ols có thể cải thiện huyết áp, cholesterol xấu và lượng đường trong máu. Nhờ đó hai loại trà này có thể phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường type 2. Cơ thể nhận được khoảng 400-600 mg flavan-3-ol khi uống hai tách trà xanh hoặc đen.

Hạt dẻ cười giàu chất chống oxy hóa, là món ăn nhẹ phù hợp để điều chỉnh cholesterol. Các loại hạt làm giảm cholesterol xấu LDL và chất béo trung tính. Nếu hai loại chất béo này tích tụ trong động mạch sẽ phát triển mảng bám, có liên quan đến bệnh tim.

Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mạch, yến mạch, hạt quinoa, lúa mì nguyên hạt... giàu chất xơ hòa tan có thể kiểm soát cholesterol máu và giảm nguy cơ bệnh tim. Nên hạn chế ngũ cốc đã qua chế biến, tinh chế như bánh mì trắng, ngũ cốc tinh chế.

Bảo Bảo (Theo Eat This Not That)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn