VNExpress

HÔ HẤP VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

7 món ăn uống bổ phổi, giảm viêm nhiễm

Cà phê, cá béo, cà chua, quả mọng cung cấp các chất chống oxy hóa hỗ trợ giảm viêm và cải thiện chức năng phổi.

Cá béo: Cá hồi, cá trích, cá mòi... giàu axit béo omgega-3, gồm có ba loại là EPA, DHA và ALA. Trong đó EPA, DHA là những hợp chất chính giúp chống viêm nhiễm. Chế độ ăn hợp lý là từ hai đến ba bữa cá béo một tuần.

Trà xanh: Quá trình oxy hóa trong cơ thể tạo ra các phân tử gọi là gốc tự do. Các gốc tự do tích tụ quá nhiều gây ra stress oxy hóa, dẫn đến viêm nhiễm. Polyphenol là chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giảm viêm, góp phần ngăn chặn viêm phổi ở người hút thuốc.

Cà phê đen: Polyphenol trong cà phê có tác dụng chống viêm nhưng nếu cho sữa hoặc đường vào có thể làm vô hiệu hóa chất chống oxy hóa này. Do đó, uống cà phê đen tốt hơn cho phổi.

Cà chua: Lycopene là chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, cải thiện tình trạng khó thở. Cà chua tươi nguyên quả chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn loại đóng hộp.

Củ dền và lá rau dền: Các hợp chất như magiê, kali, vitamin C và carotenoid góp phần cải thiện chức năng phổi. Củ và lá dền cũng giàu nitrat giúp thư giãn mạch máu, giảm huyết áp và hỗ trợ quá trình hấp thụ oxy, có lợi cho người mắc bệnh phổi như phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), tăng áp phổi.

Cải Thụy Sĩ: Chứa nhiều magiê, chống viêm, thư giãn các tiểu phế quản (đường dẫn khí nhỏ bên trong phổi), nhờ đó người bệnh dễ thở hơn.

Quả mọng: Loại màu đỏ và tím có xu hướng chứa nhiều vitamin cùng chất chống oxy hóa polyphenol. Các loại quả mọng gồm lựu, việt quất, mâm xôi, dâu tây.

Bảo Bảo (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn