VNExpress

THẦN KINH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ ba, 6/2/2024, 16:00 (GMT+7)

7 món ăn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho não

Dâu tây, quả bơ, bột trà xanh, cá mòi chứa chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ não, chống lại gốc tự do gây hại tế bào.

Dâu tây: Theo nghiên cứu năm 2022 của Trường Đại học Rush, Mỹ, trên 575 người, hợp chất pelargonidin có nhiều trong dâu tây giúp người ăn ít rối loạn sợi thần kinh hơn trong não.

Đặc tính chống viêm của pelargonidin làm giảm tình trạng viêm thần kinh tổng thể, giữ cho các protein tau không bị gấp cuộn sai trong não, nhờ đó cải thiện vận chuyển chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh não, ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Quả bơ: Nghiên cứu năm 2017 của Trường Đại học Tufts, Mỹ, trên 48 người, cho thấy người ăn bơ hàng ngày trong 6 tháng có trí nhớ và hiệu quả giải quyết vấn đề tăng lên. Điều này là do chất chống oxy hóa lutein trong bơ sau khi ăn được đưa vào não, giúp ty thể của não sản xuất đủ lượng ATP - phân tử năng lượng có chức năng chính giảm tình trạng viêm quá mức.

Bơ còn rất giàu chất béo không bão hòa đơn, folate và chất xơ giúp não không bị lão hóa nhanh chóng.

Đậu lăng đen: Nghiên cứu năm 2021 của Trường Đại học Harvard, Mỹ, cùng một số đơn vị, trên hơn 77.000 người, cho thấy người ăn ít nhất 1/2 khẩu phần (14 g) thực phẩm giàu flavonoid thực vật là anthocyanin từ đậu lăng đen mỗi ngày giảm 20% nguy cơ suy giảm nhận thức so với người ăn ít hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, anthocyanin trong đậu lăng đen, quả mâm xôi, anh đào có tác dụng chống lại suy giảm nhận thức, chống viêm và chống oxy hóa, nên tăng cường sức khỏe não bộ và ngăn mất khả năng nhận thức sớm.

Rau chân vịt (bina): Rau này chứa nhiều chất chống oxy hóa carotenoid gồm beta-carotene (tiền chất của vitamin A) và lutein. Theo nghiên cứu trên 60 người, năm 2017, của Trường Đại học Georgia, Mỹ và một số đơn vị, người tuổi trung niên tiêu thụ lượng lutein cao hơn từ rau bina, khoai lang, cà chua có phản ứng thần kinh ngang bằng với người trẻ tuổi hơn.

Các carotenoid là các sắc tố màu vàng, cam và đỏ trong nhiều loại rau củ quả giúp chống lại tổn thương oxy hóa tăng tốc do tuổi tác ở tế bào não, hỗ trợ sức khỏe não bộ.

Bột trà xanh (matcha): Hàm lượng chất chống oxy hóa trong matcha cao hơn trà xanh thông thường, gồm flavonoid và phenolic có tác dụng bảo vệ não. Các chất này có thể vô hiệu hóa các gốc tự do làm hư hại và phá hủy tế bào não góp phần làm lão hóa não và mất trí nhớ. Trà xanh và matcha còn chứa axit amin L-theanine có thể cải thiện nhận thức, trí nhớ, giảm lo lắng.

Trứng: Lòng đỏ trứng cung cấp choline dồi dào. Một quả trứng bổ sung khoảng 30% nhu cầu hàng ngày về choline có lợi cho não. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, tiêu thị nhiều phosphatidylcholine (một dạng choline từ trứng) giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và nâng cao hiệu suất nhận thức.

Cá mòi: Cung cấp axit béo omega-3 chuỗi dài làm chậm suy giảm nhận thức liên quan tuổi tác.

Theo khảo sát năm 2018 của Trường Đại học Navarra-IdiSNA, Tây Ban Nha và một số đơn vị, trên hơn 6.500 người, ăn nhiều cá mòi, cá hồi giàu chất béo omega-3 giảm tỷ lệ mắc trầm cảm và ít đau đầu hơn. Tiêu thụ nhiều chất béo omega-3 và ít chất béo omega-6 hơn từ thực phẩm giúp giảm viêm trong não và duy trì chức năng nhận thức tốt hơn.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn