VNExpress

TIÊU HÓA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

6 món ăn uống tốt cho người viêm loét đại tràng

Chuối chín, sữa chua, cá hồi giúp bổ sung protein, chất béo lành mạnh, men vi sinh có lợi và ít có khả năng kích ứng đường ruột.

Trong thời gian viêm loét đại tràng bùng phát, người bệnh hạn chế các món chứa nhiều chất xơ, nên ăn đồ mềm và dễ tiêu hóa. Dưới đây là 6 thực phẩm có lợi khi xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Chuối chín mềm thường được dung nạp tốt hơn khi viêm loét đại tràng, không gây kích ứng đường ruột. Trái cây này còn chứa carbohydrate có lợi, năng lượng, protein và chất béo.

Nước ép trái cây cung cấp nước, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Tiêu chảy thường xảy ra trong đợt bùng phát viêm loét đại tràng, khiến người bệnh mất nước. Khi mất nước, các triệu chứng của bệnh trở nặng hơn.

Uống nước ép trái cây là cách phòng mất nước, giảm triệu chứng, hạn chế kích thích đường ruột. Tuy nhiên, người bệnh cần tránh nước ép trái cây có bã, nước ép mận vì hàm lượng chất xơ cao có thể gây kích ứng.

Đồ uống thể thao kết hợp với nước theo tỷ lệ 1:1 giúp thay thế lượng carbohydrate và chất điện giải bị mất.

Sữa chua giàu protein và men vi sinh. Vi khuẩn sống có lợi này giúp ích cho hệ tiêu hóa, tạo môi trường đường ruột khỏe mạnh, cải thiện triệu chứng viêm loét đại tràng.

Người không dung nạp lactose tránh sữa và các sản phẩm từ sữa để không làm bệnh nặng thêm.

Bơ hạt như bơ đậu phộng, hạnh nhân, hạt điều và các loại bơ hạt khác giàu protein và chất béo lành mạnh. Chọn bơ hạt dạng kem thay vì bơ cứng giúp tránh ăn phải hạt khó tiêu. Bơ hạt có thể ăn cùng bánh mì hoặc bánh quy giòn ít chất xơ.

Rau nấu chín kỹ và mềm (ví dụ cà rốt, rau bina, bông cải xanh) giúp giảm lượng chất xơ, ít có khả năng kích ứng đường ruột. Rau có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin A và K, khoáng chất.

Cá hồi cung cấp nhiều axit béo omega-3 tốt cho hệ tiêu hóa. Theo nghiên cứu công bố năm 2022 của Trường Đại học Alberta (Canada), axit béo omega-3 trong cá hồi làm giảm viêm, cải thiện triệu chứng viêm loét đại tràng.

Cá ngừ, tôm cũng cung cấp chất béo lành mạnh, protein có lợi trong thời gian bệnh bùng phát. Hải sản cần được nấu chín kỹ, tránh ăn sống vì có thể chứa vi khuẩn gây hại.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn