VNExpress

CƠ XƯƠNG KHỚP VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Chủ nhật, 11/2/2024, 09:00 (GMT+7)

6 món ăn uống ngày Tết hại cơ bắp

Thịt nguội, bánh mứt, rượu và nước ngọt là những thực phẩm không nên ăn quá nhiều trong ngày Tết vì làm cản trở quá trình tăng cơ.

Kẹo, mứt rất ít chất dinh dưỡng và nhiều calo cản trở quá trình xây dựng cơ bắp. Thực phẩm này cũng chứa rất nhiều đường. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn quá 25 g đường mỗi ngày góp phần gây ra hiện tượng kháng insulin, dẫn đến viêm nhiễm và cản trở quá trình chuyển hóa protein (chất đạm).

Thịt nguội làm từ mỡ heo nên có nhiều chất béo bão hòa góp phần làm suy yếu cơ bắp. Một nghiên cứu năm 2020 của Trường Đại học Oviedo và Đại học Autonomous Madrid, Tây Ban Nha, cho thấy ăn quá nhiều chất béo bão hòa, nhất là từ thịt nguội nhiều mỡ, có thể giảm hiệu suất thể chất, yếu cơ và suy giảm chức năng chi dưới.

Uống rượu khiến cơ thể căng thẳng, làm tăng nhu cầu chống oxy hóa. Lúc này các chất chống oxy hóa thường được sử dụng để phục hồi cơ bắp lại được dùng chuyển hóa rượu. Rượu còn là chất lợi tiểu, có thể gây mất nước và dẫn đến chuột rút cơ, giảm sức mạnh cơ bắp và giảm sức bền.

Theo nghiên cứu năm 2023 với dữ liệu gần 200.000 người của Trường Đại học East Anglia, Anh, uống quá nhiều rượu có thể làm mất khối lượng cơ bắp trong tương lai. Trong đó, những người mất khối lượng cơ bắp nhiều nhất đã tiêu thụ 10 đơn vị rượu trở lên mỗi ngày.

Bánh quy giòn chứa nhiều đường, muối và các chất bảo quản, làm chậm quá trình trao đổi chất và giữ nước trong đường ruột, dẫn đến hình thành bọng mắt và tăng cân. Lượng đường quá cao còn gây viêm nhiễm và cản trở quá trình chuyển hóa protein.

Thực phẩm chiên như khoai tây chiên và gà rán rất giàu calo và chất béo có thể tăng tích trữ mỡ trong cơ thể, cản trở quá trình xây dựng cơ bắp. Gà rán thường ít chất dinh dưỡng thiết yếu so với các nguồn protein khác nên không thể hỗ trợ quá trình tăng cơ.

Nước ngọt có ga tuy tạo cảm giác sảng khoái, đã khát tức thời nhưng lại không mang đến lợi ích cho sức khỏe. Theo các nhà khoa học, uống quá nhiều nước ngọt có thể dẫn đến hạ kali máu, ảnh hưởng xấu đến chức năng quan trọng của cơ với các triệu chứng từ yếu nhẹ đến tê liệt nặng.

Uống soda cũng có thể giảm tác dụng của các chất dinh dưỡng mà cơ thể đang tiêu thụ để xây dựng cơ bắp.

Huyền My (Theo Eat This, Not That, Men's Journal)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi bệnh xương khớp tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn