VNExpress

CƠ XƯƠNG KHỚP VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ sáu, 5/4/2024, 08:00 (GMT+7)

6 món ăn uống giúp đào thải axit uric trong máu

Ăn trái cây như chuối, táo kết hợp uống cà phê, giữ đủ nước góp phần kiểm soát nồng độ axit uric trong máu tốt hơn, giảm triệu chứng bệnh gout.

Chế độ ăn uống góp phần quan trọng trong quá trình điều trị axit uric cao. Song song với giảm các món giàu purin, người bệnh cũng nên ăn thực phẩm hỗ trợ cải thiện nồng độ chất này trong máu.

Chuối có hàm lượng purine (hợp chất tự nhiên phân hủy thành axit uric có thể dẫn tới bệnh gout) rất thấp, có lợi cho người có chỉ số axit uric cao.

Táo với hàm lượng chất xơ cao giúp giảm nồng độ axit uric. Chất xơ hấp thụ axit uric từ máu và loại bỏ lượng thừa ra khỏi cơ thể. Loại trái cây này còn giàu axit malic có tác dụng trung hòa axit uric trong cơ thể.

Chiết xuất trà xanh có thể giảm sản xuất axit uric trong cơ thể. Trà xanh tốt cho người bệnh gout hoặc người có nồng độ axit uric trong máu cao. Thức uống này còn chứa các chất chống oxy hóa hỗ trợ chống viêm liên quan đến bệnh gout.

Thực phẩm giàu vitamin như cam, chanh, dâu tây, ớt chuông cung cấp vitamin C dồi dào có tác dụng giảm axit uric. Người bị sỏi thận, nhất là sỏi canxi oxalate, không nên tiêu thụ vitamin C quá thường xuyên.

Cà phê được nhiều người yêu thích và đem đến các tác dụng tốt đối với sức khỏe. Người bệnh gout nên uống cà phê nguyên chất, không thêm đường hay sữa béo và chỉ uống tối đa hai ly mỗi ngày.

Nước lọc cũng giảm thiểu mức độ axit uric trong máu. Đổ mồ hôi quá nhiều như sau khi tập thể dục hoặc xông hơi giảm bài tiết axit uric qua nước tiểu, dẫn đến tăng nồng độ chất này trong máu. Nên uống nước khi khát, đảm bảo 6-8 cốc mỗi ngày.

Bảo Bảo (Theo Health Shots, Very Well Health)
Ảnh: Bảo Bảo, Hà Phượng, Anh Ngọc

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn