VNExpress

HÔ HẤP VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

6 món ăn uống giàu chất chống oxy hóa giúp phổi khỏe

Nghệ, cà chua, bí ngô, việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm có tác dụng bảo vệ chức năng phổi khi ăn thường xuyên.

Quả bí ngô có màu vàng cam rực rỡ do chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe phổi. Điển hình là các loại carotenoid (như beta carotene, lutein và zeaxanthin) có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Carotenoid hỗ trợ tăng cường chức năng phổi ở người già, trẻ và hút thuốc.

Nghệ có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Curcumin là thành phần hoạt chất chính trong củ nghệ hỗ trợ chức năng phổi, kể cả ở người hút thuốc.

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua cung cấp lycopene dồi dào - chất chống oxy hóa mạnh tốt cho sức khỏe phổi. Nó cũng làm giảm viêm đường hô hấp ở người bệnh hen suyễn và cải thiện chức năng phổi ở người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng mang đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm tăng chức năng phổi. Việt quất giàu anthocyanin như malvidin, cyanidin, peonidin, delphinidin và petunidin, có tác dụng bảo vệ mô phổi khỏi tổn thương oxy hóa.

Trà xanh chứa chất epigallocatechin gallate (EGCG) có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, hỗ trợ phục hồi chức năng phổi bị tổn thương. Chất này cũng có tác dụng ức chế xơ hóa hoặc sẹo ở các mô của người bệnh xơ phổi.

Bắp cải tím cung cấp chất xơ, anthocyanin phong phú - sắc tố thực vật này mang lại màu nổi bật cho loại rau này. Chất xơ và anthocyanin đều có thể cải thiện sức khỏe phổi.

Bảo Bảo (Theo Healthline)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn