VNExpress

TIM MẠCH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ tư, 20/12/2023, 11:05 (GMT+7)

6 món ăn giàu protein giúp hạ huyết áp

Protein lành mạnh như cá, các loại đậu, hạt, thịt bò, gia cầm có thể cung cấp dưỡng chất làm thư giãn mạch máu, ổn định huyết áp.

Protein (chất đạm) có thể tăng cường độ đàn hồi của mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn, nhờ đó ổn định huyết áp. Người cao huyết áp có thể bổ sung protein vào chế độ ăn hàng ngày từ thực phẩm lành mạnh dưới đây.

cung cấp protein đồng thời cũng chứa kali. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), kali hỗ trợ giảm huyết áp theo hai cách là thư giãn mạch máu, thúc đẩy lưu thông máu và hỗ trợ bài tiết natri khỏi cơ thể. Hàm lượng natri quá cao có thể dẫn đến tăng huyết áp. Cá hồi, cá trích, cá bơn đều là thực phẩm bổ dưỡng, nên ăn 2-3 bữa mỗi tuần.

Thịt thăn bò không chỉ có protein mà còn chứa sắt heme (loại sắt trong thực phẩm động vật) giúp bổ máu. Thịt bò cũng cũng cung cấp vitamin B12 và các khoáng chất tốt cho sức khỏe khác như magiê, folate (vitamin B9) và phốt pho.

Các loại hạt như óc chó, hồ đào, hạt điều, hạnh nhân, hướng dương, bí ngô chứa protein, vitamin, khoáng chất cùng chất chống oxy hóa giúp giảm stress oxy hóa trong cơ thể. Điều này có thể thúc đẩy sức khỏe tổng thể của tim, bao gồm cả ổn định huyết áp.

Hạt diêm mạch chứa nhiều axit amin thiết yếu cùng với folate (vitamin B9), có vai trò thúc đẩy sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hạt diêm mạch kết hợp với các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể tăng lượng protein, chất xơ vào chế độ ăn uống có lợi cho tim.

Các loại đậu bao gồm đậu Hà Lan, đậu pinto, đậu đen, đậu xanh, đậu lăng, đậu nành chứa nhiều kali, hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ có lợi cho tim.

Thịt gia cầm chứa các axit amin thiết yếu có vai trò sửa chữa các mô cơ thể, nhất là loại L-arginine còn có tác dụng hạ huyết áp. Cơ thể chuyển hóa L-arginine thành oxit nitric, giúp thư giãn mạch máu, cải thiện lưu thông máu nhờ đó giảm huyết áp.

Bảo Bảo (Theo Eating Well)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn