VNExpress

UNG THƯ VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ tư, 13/12/2023, 09:00 (GMT+7)

6 món ăn giàu chất chống oxy hóa phòng ung thư

Dâu tây, đậu, khoai tây chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, góp phần ngăn khối u ác tính hình thành và phát triển.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan (Mỹ), chất chống oxy hóa là những hợp chất ức chế các phân tử khỏi quá trình oxy hóa, hỗ trợ bảo vệ chúng khỏi căng thẳng oxy hóa có thể dẫn đến ung thư, bệnh tim, tiểu đường. Rau củ quả giàu chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn một số bệnh ung thư và làm chậm lão hóa.

Việt quất chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giàu anthocyanin hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh, góp phần chống ung thư. Loại quả này cũng cải thiện chức năng não, duy trì xương chắc khỏe, giảm khả năng mắc bệnh tim.

Dâu tây thuộc loại quả mọng, có màu đỏ nhờ anthocyanin. Qua đánh giá 16 nghiên cứu, năm 2018, các nhà khoa học của Trường Đại học Kỹ thuật Munich (Đức) kết luận dâu tây có tác dụng giảm viêm và giảm huyết áp, từ đó phòng khối u ác tính phát triển và bệnh tim.

Quả óc chó có hàm lượng polyphenol cao. Đánh giá năm 2017 của Trường Đại học Barcelona (Tây Ban Nha), dựa trên 5 nghiên cứu, cho thấy hợp chất này hoạt động với chất chống oxy hóa có thể ngăn căng thẳng oxy hóa, giảm viêm, kiểm soát cân nặng và phòng ung thư. Quả óc chó cũng giàu chất xơ, protein và chất béo không bão hòa có lợi cho tim.

Đậu cung cấp protein thực vật lành mạnh dồi dào, lượng protein gần tương đương với thịt. Người ăn chay hoặc hạn chế thịt đỏ có thể dùng đậu để thay thế.

Các loại đậu xanh, đậu đen, đậu thận đều giàu chất xơ, chất phytochemical - hợp chất chống oxy hóa mạnh có khả năng ngăn ngừa bệnh tật.

Yến mạch được dùng nhiều dưới dạng bột, granola, các sản phẩm làm đẹp và ăn kiêng tốt cho sức khỏe.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan (Mỹ), yến mạch nguyên hạt có hoạt tính chống oxy hóa, giúp giảm tình trạng viêm mạn tính liên quan đến ung thư, bệnh tim và tiểu đường. Hàm lượng chất xơ hòa tan cao trong yến mạch giúp chúng dễ dàng hấp thụ nước, làm chậm quá trình tiêu hóa và no lâu hơn, hỗ trợ giảm cân.

Khoai tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhất là khoai tây tím có nồng độ chất chống oxy hóa cao.

Theo nghiên cứu năm 2016 của Trung tâm Nghiên cứu Thực phẩm Guelph (Canada), chất chống oxy hóa trong khoai tây có tác dụng hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Mai Cat (Theo Everyday Health)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh ung thư tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn