VNExpress

TIM MẠCH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 5/2/2024, 12:30 (GMT+7)

6 món ăn giàu carbohydrate giúp giảm cholesterol

Thực phẩm giàu carbohydrate lành mạnh như khoai tây, yến mạch, táo, các loại đậu cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần kiểm soát mức cholesterol trong máu.

Bổ sung carbohydrate (carb) lành mạnh, có lợi cho tim có thể giảm mức cholesterol tự nhiên. Dưới đây là một số loại carb nên ăn để giảm cholesterol xấu LDL hoặc tăng loại tốt HDL.

Mận khô: Ăn vặt bằng mận khô có thể cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch như chất chống oxy hóa, chất xơ, kali và magiê. Các dưỡng chất trong quả mận khô cũng hỗ trợ điều hòa hệ vi sinh đường ruột, có thể giảm cholesterol toàn phần.

Yến mạch là loại carb nguyên hạt, phù hợp cho bữa sáng của người cholesterol cao. Thực phẩm này cung cấp chất xơ beta-glucan, có thể liên kết cholesterol LDL trong cơ thể và loại bỏ nó trước khi được hấp thụ.

Khoai tây ngoài chứa carb còn cung cấp cho cơ thể chất xơ hòa tan, chất dinh dưỡng có thể làm giảm hấp thụ cholesterol vào máu. Loại củ màu tím có chất polyphenol anthocyanin, chất chống oxy hóa giúp giảm cholesterol.

Ưu tiên nướng, luộc, hấp thay vì chiên ngập dầu hoặc dùng chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe (thịt xông khói, bơ thực vật).

Táo cung cấp nhiều loại polyphenol và chất xơ tự nhiên pectin có trong vỏ góp phần ngăn ngừa cholesterol hấp thụ vào máu. Quả này không chứa natri và chất béo bão hòa, mang lại vị ngọt ngon mà không chứa đường bổ sung.

Các loại đậu không chỉ cung cấp carb duy trì năng lượng mà còn có chất xơ, protein, chất chống oxy hóa và nhiều chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Nấu cháo, thêm vào salad, luộc là những cách đơn giản để bổ sung nhiều đậu hơn vào chế độ ăn uống.

Quả mọng gồm mâm xôi, việt quất, dâu tây đều thơm ngon, bổ dưỡng. Chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa cùng các chất dinh dưỡng khác trong quả mọng giúp chúng trở thành thực phẩm lành mạnh cho người bệnh mỡ máu.

Bảo Bảo (Theo Eating Well)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn